- Vệ tinh Mỹ phát hiện chớp sáng nhiệt lóe lên khi máy bay Nga vỡ tan trên bầu trời Sinai của Ai Cập, 10 người bị thương khi máy bay hạ cánh khẩn và rơi bánh ở sân bay Pakistan... nằm trong số những tin tức chủ chốt trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Một vệ tinh giám sát của Mỹ đã phát hiện một chớp sáng nhiệt trên bán đảo Sinai của Ai Cập đúng thời điểm chiếc máy bay chở khách của hãng Kogalymavia (Nga) vỡ tan làm 224 người trên khoang thiệt mạng ngày 31/10.

Theo NBC News, bằng chứng từ vệ tinh không hậu thuẫn cho giả thuyết máy bay bị bắn hạ bằng một tên lửa đất đối không. Hãng tin này dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói nghi vấn máy bay bị trúng tên lửa đã bị loại bỏ.

Thực tế, với thiết bị dò hồng ngoại thì vệ tinh Mỹ có khả năng dò được đường nhiệt của bất cứ tên lửa nào phóng từ mặt đất. Tuy nhiên, trong vụ chiếc máy bay số hiệu 9268 bị nạn thì không có dấu hiệu nào như vậy.

Quan chức kể trên cho biết thêm, các chuyên gia phân tích tình báo Mỹ tin rằng chớp sáng nhiệt có thể là từ một vụ nổ bom hoặc nổ thùng nhiên liệu sau khi có một vụ nổ trước đó.

Nếu giả thuyết này được xác nhận thì thông tin mới có thể sẽ giúp các điều tra viên tìm hiểu theo hướng máy bay vỡ là do một quả bom, có thể được kích hoạt bằng khí áp kế. Quả bom này có thể đã được tuồn vào kho hành lý của máy bay tại sân bay Sharm el-Sheik ở Ai Cập.

Máy bay 9268 vỡ tan tành trên bầu trời bán đảo Sinai khi đang hành trình từ khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh tới St. Petersburg (Nga) sớm ngày 31/10. Chiếc Airbus này biến mất khỏi màn hình radar 23 phút sau khi cất cánh.

Tin vắn

- Báo chí Pakistan đưa tin, ít nhất 10 người bị thương khi máy bay chở hơn 100 người lao chúi xuống khi hạ cánh khẩn tại sân bay quốc tế Allama Iqbal ở thành phố Lahore của Pakistan ngày 3/11.

- Indonesia đang cân nhắc kế hoạch xây nhà tù riêng dành cho các tù nhân khủng bố nhằm tránh lan truyền tư tưởng cực đoan trong môi trường giam giữ tội phạm này.

Báo Straits Times hôm nay 3/11 đưa tin, chính quyền Jakarta đưa ra kế hoạch sau khi phát hiện ngày càng nhiều tội phạm tham gia mạng lưới khủng bố sau một thời gian bị nhốt chung với tù nhân khủng bố.

- Theo truyền thông Nga, hãng hàng không Kogalymavia - chủ sở hữu chiếc máy bay A321 vỡ tan trên bầu trời Sinai, Ai Cập - đã nợ lượng nhân viên trong nhiều tháng. Theo thông tin từ chính CEO Alexander Snagovsky của Kogalymavia, hãng hiện đang nợ lượng nhân viên số tiền khoảng hơn 1 triệu USD.

- Truyền thông Ukraina vừa tiết lộ "tuổi" thực sự của các xe Humvee mà Mỹ cung cấp cho nước này trong chương trình viện trợ vũ khí phi sát thương hồi đầu năm 2015. Theo đó, toàn bộ 100 xe Humvee mà Mỹ đã chuyển đến vùng Lviv của Ukraina đều được sản xuất từ năm 1986 đến 1995. Giá trị của lô xe này hiện nay chỉ khoảng 42.000 USD.

- Một quả bom từ thời Thế chiến II nặng 125kg đã bị vô hiệu hóa tại sân bay quốc tế Duesseldorf ở thành phố miền Tây nước Đức.

- Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura đã hối thúc các bên đối địch tại Syria tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn mới, xây dựng niềm tin vào các nỗ lực ngoại giao, mở ra cơ hội chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 4 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

- Thái Lan, ngày 3/11, cho biết Myanmar đã đóng cửa tất cả các cảng sông và trạm kiểm soát dọc theo sông Moei đối diện các huyện Mae Sot, Phop Phra, Mae Ramat và Tha Song Yang thuộc tỉnh Tak của Thái Lan. Duy nhất chỉ có trạm kiểm soát chính thức ở Cầu hữu nghị Thái Lan-Myanmar nối Mae Sot (Thái Lan) và Myawaddy (Myanmar) là còn hoạt động.

Phía Myanmar lý giải quyết định này nhằm ngăn chặn các nhóm vũ trang sắc tộc đang ẩn náu ở Thái Lan vượt biên sang phá hoại cuộc bầu cử của Myanmar dự kiến vào ngày 8/11.

Tin ảnh

{keywords}

Về vụ tai nạn máy bay ở sân bay quốc tế Allama Iqbal, thông tin ban đầu nói một trong các bánh máy bay rơi ra, khiến nó trật khỏi đường băng. Các thông tin khác nói máy bay gặp trục trặc kỹ thuật.

Tất cả hành khách đã được chuyển tới nơi an toàn.

Phát ngôn

RIA Novostingày 3/11 dẫn báo cáo của hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết lãnh đạo Kim Jong-un mới đây đã đích thân giám sát một cuộc tận trận tên lửa phòng không mới hiện đại và chính xác hơn các phiên bản trước đó.

"Cuộc tập trận được thiết kế nhằm kiểm tra mức độ sẵn sàng chiến đấu của tên lửa phòng không mới nâng cấp và năng lực của các đơn vị phòng không ở khu vực biên giới phía tây trong trường hợp xảy ra chiến tranh", KCNA dẫn giải.

Theo KCNA, Chủ tịch Kim Jong-un đã nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao khả năng công nghệ quốc phòng nhằm đủ sức phát triển nhiều loại tên lửa phòng không mới phù hợp với nhu cầu của chiến tranh hiện đại và bảo vệ tổ quốc.

Sự kiện

Ngày 4/11/1979 hàng trăm sinh viên Iran đã tấn công tòa đại sứ Mỹ tại Tehran, bắt 60 người Mỹ làm con tin. Vụ việc này đã khiến Tổng thống Mỹ Jimmy Carter ra lệnh cấm vận hoàn toàn với dầu mỏ Iran

Thanh Hảo