Tổng thống Mỹ Obama vừa công bố kế hoạch đưa các binh sĩ nước này từ Afghanistan về nước, động thái quan trọng đầu tiên nhằm chấm dứt cuộc chiến Afghanistan kéo dài và hao của.


Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp vào tối 22/6 (sáng sớm 23/6 giờ VN), Tổng thống Obama nói, sẽ đưa 10.000 lính từ Afghanistan về nước vào cuối năm nay và tiếp đó là 23.000 binh sĩ khác vào mùa hè năm tới.

Binh lính sẽ được rút dần và sau đó Mỹ sẽ tìm cách chấm dứt chiến dịch quân sự kéo dài một thập niên, vốn nảy sinh từ vụ Mỹ bị tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, Obama tuyên bố. "Vẫn còn những thách thức lớn. Tuy nhiên, đây mới là khởi đầu chứ không phải dấu chấm hết cho những nỗ lực kết thúc cuộc chiến này. Mỹ, hiện giờ sẽ tập trung vào xây dựng đất nước", Obama nói.

Gần 10 năm sau sự kiện 11/9, vốn châm ngòi cho cuộc chiến Afghanistan, quân Mỹ và NATO vẫn không thể giáng một đòn quyết định nhằm vào quân nổi dậy Taliban. Chính phủ Afghanistan vẫn yếu ớt và bị tiếng là tham nhũng, sử dụng hàng tỷ đôla tiền viện trợ nước ngoài không hiệu quả.

Thông báo mới của Obama được đưa ra một tuần sau khi Tướng David Petraeus - chỉ huy quân Mỹ và NATO tại Afghanistan, trình vài lựa chọn cho việc rút một số trong 100.000 binh sĩ Mỹ, bắt đầu từ tháng 7. Tuy nhiên, quyết định của Tổng thống Obama lại là một động thái quyết liệt hơn, vượt xa những đề xuất của tướng Petraeus.

Sau khi Mỹ rút 33.000 quân, nước này vẫn còn khoảng 70.000 lính tại Afghanistan tính tới mùa thu 2012, nhiều binh sĩ hơn thời kỳ Obama lên nắm quyền.

Kết quả thăm dò do viện nghiên cứu PEW công bố hôm 21/6 cho thấy, một con số kỷ lục là 56% người Mỹ ủng hộ đưa quân Mỹ khỏi Afghanistan càng nhanh càng tốt.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)