IS đe dọa Tổng thống Nga Vladimir Putin, nổ lớn tại Thụy Điển và Trung Quốc cấp thêm vũ khí cho Campuchia… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Sau khi nhận trách nhiệm đánh bom máy bay Nga, phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) tiếp tục tung video tuyên truyền mới. Cụ thể, trong đoạn băng video xuất hiện trên Internet ngày 5/11, một người đàn ông Nga đã thay mặt cho IS gửi thông điệp đe dọa tới Tổng thống Nga Putin.

Đoạn băng này xuất hiện trong bối cảnh tình báo Anh và quan chức Mỹ cung cấp nhiều manh mối về nguyên nhân vụ rơi máy bay Nga tại Sinai (Ai Cập) hôm 31/10, dấy lên nhiều khả năng Moscow sẽ đáp trả IS mạnh mẽ về mặt quân sự và đưa thêm quân tới Syria.
{keywords}

Theo đó, BBC dẫn lời điều tra viên của Anh tin rằng có một quả bom đã được đặt vào khoang chứa hành lý trước khi máy bay cất cánh. Các nhà điều tra thuộc cơ quan an ninh Anh và cơ quan tình báo tin rằng, một nghi phạm có thẩm quyền đã tiếp cận khoang hành lý máy bay để đặt bom.

Các điệp viên của cơ quan tình báo Anh MI5 nghe trộm được những đoạn hội thoại trao đổi giữa những kẻ khủng bố có liên quan tới IS tại Sinai về một âm mưu đánh bom máy bay.

Trong buổi trả lời phỏng vấn của đài phát thanh CBS hôm thứ 5 (5/11), Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cho rằng có “khả năng” chiếc máy bay đã bị gài bom.

Trong khi đó, cả Ai Cập và Nga đều cho rằng hiện còn quá sớm để đưa ra kết luận về vụ việc.

Sau tai nạn của máy bay Airbus A321, hai ngày trước, Anh đã đình chỉ mọi chuyến bay đến và đi từ khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh. Các cố vấn an ninh Nga cũng hoãn mọi chuyến bay của Nga tới Ai Cập. Cùng lúc, nhiều chuyến bay quốc tế xuất phát và hạ cánh ở Sharm el-Sheikh đều bị hoãn vì lý do an ninh.

Tin vắn

- Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại trung tâm thủ đô Stockholm (Thụy Điển) trưa 6/11. Theo tin ban đầu, nguyên nhân vụ nổ có thể là do khí gas và không có thương vong.

- Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia cho biết, Trung Quốc đã cung cấp tên lửa phòng không vác vai cho Campuchia theo thỏa thuận viện trợ quân sự mới giữa hai nước.

- Hình ảnh trên Instagram của tổ chức Thánh chiến Iran cho thấy, nước này đã đưa máy bay quân sự cùng binh sĩ tình nguyện Iraq đến Syria để chống phiến quân IS.

- Reuters dẫn báo cáo của OPCW cho biết, vũ khí hóa học đã được sử dụng trong cuộc giao tranh giữa IS và một nhóm nổi dậy khác ở thị trấn Syria.

- Tư lệnh Không quân Nga cho biết, một tiêm kích SU-30 của nước này đã buộc phải bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ đầu tháng 10 vừa qua để tránh tên lửa.

- Ông Alexander Lukashenko ngày 6/11 đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Belarus, sau khi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử mới đây.

- Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 20 đối tượng tình nghi thuộc IS ở phía nam tỉnh Antalya, nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh G20 trong các ngày 15-16/11 tới.

- Triều Tiên đã dỡ bỏ lệnh cấm vào khu công nghiệp chung Kaesong mà nước này áp đặt đối với hai quan chức của Hàn Quốc liên quan tới việc quản lý khu công nghiệp.

Tin ảnh

{keywords}

Chiều 6/11, một chiếc Boeing 737 của Batik Air (Indonesia) chở 167 người bất ngờ trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Adisucipto, tỉnh Yoyakarta. May mắn là không có trường hợp thương vong nào. (Ảnh: Jakarta Globe)

Phát ngôn

Nghị sĩ Nga Igor Morozov gọi những bức biếm họa trên tạp chí châm biếm Charlie Hebdo vẽ hình chiếc máy bay Nga rơi xuống gần một chiến binh thánh chiến là “một sự sỉ nhục”. Ông Morozov nói rằng, vụ rơi máy bay Nga ở Ai Cập “không được phép đem ra chế nhạo”.

“Tôi cho rằng, điều này chế giễu nỗi đau của những người bị mất người thân trong thảm họa. Bất cứ tổ chức truyền thông nào, dù bất cứ hình thức nào, cũng không nên khơi lại nỗi đau này”, ông nói.

Hình ảnh biếm họa trên trang bìa cho thấy các mảnh vỡ máy bay và hành khách đang rơi xuống đất trong khi một phiến quân của Nhà nước Hồi giáo tay cầm súng, che người tránh mảnh vỡ rơi. Bên dưới là dòng chú thích: “Hàng không Nga đang tăng cường không kích”.

Sự kiện

7/11/1426 – Quân Lam Sơn giành thắng lợi trước quân Minh trong trận Tốt Động–Chúc Động diễn ra tại Đông Quan, nay thuộc thủ đô Hà Nội.

7/11/1917 – Lenin lãnh đạo phe Bolshevik nổi dậy chống lại chính phủ lâm thời của Kerenskii, khởi đầu Cách mạng Tháng Mười.

7/11/1944 – Franklin D. Roosevelt đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ thứ tư, tuy nhiên ông từ trần vào năm sau đó.

7/11/2000 – Hillary Clinton được bầu làm nghị sĩ của Thượng viện Hoa Kỳ, bà là Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ đầu tiên giành được chức vụ công.

Lê Thu