Hôm nay (8/11), 32 triệu cử tri Myanmar sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử chưa từng có trong lịch sử quốc gia Đông Nam Á này.

{keywords}

Người dân Myanmar xếp hàng chờ tới lượt bỏ phiếu. (Ảnh: Reuters)

Các địa điểm bỏ phiếu ở Myanmar đã bắt đầu mở cửa từ 6h sáng nay để đón cử tri và dự kiến đóng cửa vào khoảng 16h. Đây là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ khi Myanmar tiến hành cải cách mở cửa, sau khi chính quyền dân sự thay thế chính quyền quân sự hồi 4 năm trước. Kết quả sẽ được công bố sau vài ngày.

Theo Ủy ban bầu cử Myanmar, hơn 6.000 ứng viên ra tranh cử, trong đó có hơn 5.800 ứng viên từ 92 đảng và hơn 300 ứng viên độc lập. Trong 1.163 đơn vị bầu cử, 330 đơn vị sẽ bầu hạ viện Liên bang, 168 đơn vị bầu thượng viện Liên bang, 636 đơn vị bầu nghị viện bang hoặc cấp vùng, và 29 đơn vị bầu nghị viện bang hoặc khu vực của các sắc tộc.

Theo hãng tin Reuters, dự kiến đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kye sẽ giành được số phiếu lớn nhất trong cuộc tổng tuyển cử này. Tuy nhiên, theo hiến pháp Myanmar, bà Suu Kyi không thể trở thành tổng thống do có con ruột mang quốc tịch nước ngoài.

Hơn 3.000 cảnh sát được đặt trong tình trạng báo động, với sự hỗ trợ của 5.400 trong tổng số 40.000 cảnh sát đặc nhiệm, nhằm tăng cường an ninh cho cuộc bầu cử. Chính phủ Myanmar cũng đã đặt mức cảnh báo an ninh cao cho tới ngày 14/11, đối với khu vực Yangon và nhiều khu vực khác.

Thanh Vân