Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 7/11 lại tung ra một video tuyên truyền mới, trong đó tái thừa nhận trách nhiệm “đã hạ” chiếc máy bay chở 224 người của Nga.

{keywords}

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay Nga. (Ảnh: AP)

Trong đoạn video mới này, IS khẳng định nhóm “Wilayat Sinai”, chi nhánh của tổ chức khủng bố ở Sinai (Ai Cập) đứng sau vụ chiếc máy bay Nga bị rơi hôm 31/10. Lý do mà nhóm này đưa ra là nhằm trả thù đòn không kích của Nga tại Syria.

Phần lớn đoạn video là hình ảnh các vùng đất bị tàn phá, thương vong ở Syria, mà IS cáo buộc là do máy bay và tên lửa tầm xa của Nga gây ra. Để thêm thuyết phục, đoạn phim còn xuất hiện lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi kêu gọi trả thù.

Tuy nhiên, bất chấp thừa nhận của tổ chức khủng bố, quan chức đứng đầu nhóm chuyên gia điều tra nói rằng vẫn chưa thể đưa ra kết luận chính xác về việc chiếc máy bay Nga chở 224 người gặp nạn ở bán đảo Sinai là bởi nguyên nhân nào.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời lời ông Ayman al-Muqaddam, Trưởng nhóm chuyên gia điều tra nguyên nhân tai nạn, hôm 7/11 cho biết rằng, chiếc máy bay chở khách của Nga rõ ràng đã bị vỡ đôi giữa không trung sau một “tiếng ồn bất ngờ”.

Tuy nhiên, “mọi phương án đều đang được xem xét. Nó có thể xuất phát từ pin lithium trong hành lý của hành khách, do vụ nổ từ bình nhiên liệu, do hỏng hóc ở thân máy bay hay do một thứ gì đó phát nổ", ông Ayman el-Muqadem cho hay.

Hôm 7/11, gần 2.000 du khách Anh bị mắc kẹt ở thành phố Sharm el-Sheikh, nơi chiếc máy bay Nga đã cất cánh, đã lần lượt trở về nhà. Nga cũng đã cử máy bay tới nơi này và thành phố du lịch Hurghada để đón công dân của họ hồi hương.

Thanh Vân