Quyền Chủ tịch đảng cầm quyền ở Myanmar đã chấp nhận thất bại bầu cử trước phe đối lập do bà Aung San Suu Kyi dẫn đầu.

TIN BÀI KHÁC:


Thông tin trên vừa được Reuters đăng tải. Hãng tin này dẫn lời ông Htay Oo thuộc Đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) nói thêm rằng ông sẽ chấp nhận kết quả.

{keywords}
Aung San Suu Kyi dẫn đầu đảng đối lập NLD.

Tổng thống Thein Sein chưa lên tiếng song Htay Oo là một đồng minh của nhà lãnh đạo này, vì vậy những lời ông đưa ra rất có trọng lượng.

Trước đó ít phút, Đảng Liên đoàn Tự do vì Dân chủ (NLD) của lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi tuyên bố giành được 80% số phiếu đã được kiểm ở các khu vực miền trung.

Với chiến thắng của NLD, bà Suu Ki vẫn không thể lên làm Tổng thống. Bởi, Hiến pháp Myanmar hiện hành cấm một công dân nước này có chồng hoặc con mang quốc tịch nước ngoài trở thành Tổng thống mà người chồng quá cố của nữ chính trị gia này là người Anh và hai con trai của bà hiện mang quốc tịch nước ngoài. 

Đây là cuộc tổng tuyển cử tự do đầu tiên của Myanmar trong 25 năm qua. Khoảng 80% cử tri được cho là đã đi bỏ phiếu - một bước tiến lớn nữa trong quá trình cải cách ở đất nước này. 

{keywords}
Tổng tuyển cử ở Myanmar diễn ra suôn sẻ.

USDP được quân đội hậu thuẫn lên điều hành Myanmar từ 2011.

Tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing khẳng định với báo chí sau khi ông bỏ phiếu ở thủ đô Naypyidaw rằng quân đội sẽ chấp nhận ý nguyện của người dân.

Theo giới quan sát, các hoạt động bầu cử ở Myanmar nhìn chung diễn ra trôi chảy.

Trong một thông cáo, Ngoại trưởng John Kerry chúc mừng người dân Myanmar. Ông gọi cuộc bầu cử là "một minh chứng cho lòng dũng cảm và sự hy sinh mà người Myanmar đã thể hiện qua nhiều thập niên".

Cuộc bầu cử diễn ra 4 năm sau khi chính phủ quân sự lãnh đạo Myanmar suốt một thời gian dài chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự dưới quyền Tổng thống Thein Sein, người đã tiến hành một loạt chính sách cải tổ nhằm chấm dứt tình trạng bị cô lập kinh tế và ngoại giao của Myanmar.

Thanh Hảo