Phát ngôn viên của Tổng thống Myanmar tuyên bố, chính phủ sẽ "tuân thủ" kết quả bầu cử và làm việc để chuyển giao quyền lực hòa bình. Tư lệnh lực lượng vũ trang Min Aung Hlaing cũng gửi lời chúc mừng bà Aung San Suu Kyi khi đảng của bà dần chiếm thế đa số trong quốc hội.

“Chúng tôi sẽ tôn trọng và tuân theo quyết định của cử tri", Ye Htut, người phát ngôn của Tổng thống Myanmar, cũng là Bộ trưởng Thông tin nói trên trang Facebook. "Chúng tôi sẽ làm việc hòa bình để chuyển giao quyền lực. Chúc mừng bà Aung San Suu Kyi và đảng của bà đã có được sự ủng hộ của người dân".

{keywords}
Tư lệnh lực lượng vũ trang Myanmar Min Aung Hlaing. Ảnh: Themalaysianinsider 

Hôm qua, trong bức thư do Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) gửi đi, bà Aung San Suu Kyi đề nghị gặp Tướng Min Aung Hlaing. "Điều tối quan trọng là ý chí và mong muốn của người dân thể hiện trong cuộc bầu cử ngày 8/11 được thực sự thực thi theo cách hòa bình và ổn định", bà viết.

Bà cũng gửi các lá thư tương tự đến Tổng thống và Chủ tịch hạ viện Myanmar.

Văn phòng của Tướng Min Aung Hlaing đêm qua đã trả lời bằng cách chúc mừng thành tích bầu cử của NLD do bà Suu Kyi làm chủ tịch. Trang Facebook chính thức của quân đội Myanmar còn cho hay, vị tư lệnh này khẳng định sẽ gặp bà Suu Kyi ngay sau khi Ủy ban Bầu cử công bố kết quả chính thức.

Chủ tịch hạ viện sắp mãn nhiệm Thura Shwe Mann thì nhấn mạnh, ông mong muốn "sẽ cùng làm việc để xây dựng một quốc gia ổn định, hòa bình và phát triển". Ông Shwe Mann vừa thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 8/11.

Cho dù phong trào dân chủ đã giành được thắng lợi lớn ở Myanmar, nhưng các lực lượng cảnh sát, quân đội và phần lớn bộ máy quan chức sẽ vẫn nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của quân đội. Theo các nhà phân tích, chìa khóa để tạo lập một chính phủ hoạt động sẽ là sự hợp tác giữa bà Aung San Suu Kyi và quân đội.

Quốc hội mới dự kiến sẽ họp đầu năm tới và chọn lựa một tổng thống vào tháng 3.

Hiến pháp hiện hành tại Myanmar do quân đội soạn thảo ngăn cấm bà Aung San Suu Kyi trở thành tổng thống (vì kết hôn và có con với người ngoại quốc) nhưng bà từng tuyên bố, sẽ phụng sự đất nước ở vị trí trên cả tổng thống.

“Tổng thống sẽ nói chính xác những gì họ có thể làm", bà nói trên truyền hình hôm thứ ba. "Tôi sẽ ra mọi quyết định, vì tôi là lãnh đạo đảng chiến thắng". Nhưng bà cũng gửi đi các thông điệp hòa giải. "Chúng tôi sẽ duy trì những điều tích cực trong hiến pháp".

Hiến pháp hiện nay do các tướng lĩnh quân đội soạn thảo. Nó cho phép họ duy trì quyền lực đáng kể ngay cả trong trường hợp có thất bại trong bầu cử.

Đêm qua, ủy ban bầu cử Myanmar đã công bố kết quả chính thức về 298/491 vị trí quốc hội trong cuộc bầu cử lần này. Đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi giành 256 ghế trong khi đảng cầm quyền có 21 ghế.

Trong tổng số 664 ghế ở lưỡng viện, quân đội chỉ định 166 vị trí. Uỷ ban bầu cử cũng cho biết, bà Aung San Suu Kyi đã tái đắc cử.

Thái An (Theo Guardian, Nytimes)