Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi điện chúc mừng thủ lĩnh đối lập Myanmar; Tổng thống Nga và Tổng thống Indonesia sẽ không tham dự APEC…là những tin nóng trong 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}
Tổng thống Obama và bà Aung San Suu Kyi khi ông đến thăm Myanmar năm 2012. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chúc mừng bà Aung San Suu Kyi vì thành công mà đảng đối lập của bà đã giành được trong cuộc bầu cử lịch sử tại Myanmar, hãng thông tấn AP đưa tin.

Theo Ủy ban Bầu cử Myanmar, tính tới ngày 12/11, Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) do bà Aung San Suu Kyi làm chủ tịch đang dẫn đầu với 536 ghế Quốc hội trong tổng số 627 ghế.

Trong số các ghế mà nghị sĩ Đảng NLD giành được có 179 ghế Hạ viện, 77 ghế tại Thượng viện và 280 vị trí ở các hội đồng địa phương.

Nhà Trắng cho biết, trong một cuộc điện đàm vào tối 11/11, ông Obama đã ca ngợi bà Suu Kyi vì “những nỗ lực và hy sinh không mệt mỏi của bà trong rất nhiều năm qua” nhằm thúc đẩy hòa bình, dân chủ tại Myanmar.

Ông Obama cũng gọi điện cho đương kim Tổng thống Thein Sein để chúc mừng về thành công của chính phủ Myanmar trong việc tổ chức tổng tuyển cử và tầm quan trọng của việc tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Thein Sein đã chúc mừng bà Aung San Suu Kyi và Đảng NLD. Ông Thein Sein cùng Tư lệnh lực lượng vũ trang Myanmar Min Aung Hlaing cũng cam kết sẽ hợp tác với chính phủ mới và nỗ lực vì hòa bình, ổn định và sự phát triển của đất nước.

Tin vắn

- Người phát ngôn Điện Kremlin ngày 12/11 thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định không tham dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Manila, Philippines vào tuần tới.

- Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Indonesia cho hay Tổng thống Joko Widodo cũng không dự APEC vì các vấn đề trong nước nhưng không nêu rõ chi tiết.

- Ngày 12/11, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã phán quyết giữ nguyên bản án tù chung thân đối với bị cáo Lee Jun Seok, thuyền trưởng con tàu Sewol bị chìm ngoài khơi bờ biển tây nam nước này hồi tháng 4/2014, khiến gần 300 người thiệt mạng.

- Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 11 nghi phạm trong chiến dịch nhằm vào các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên khắp thủ đô Istanbul, chỉ một vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh G20.

- Hãng hàng không Lufthansa đã phải hủy bỏ 933 chuyến bay tại ba sân bay lớn ở Đức sau nỗ lực ngăn cuộc đình công của các tiếp viên hàng không thất bại.

- Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã bổ nhiệm nhà ngoại giao Italia Filippo Grandi đảm nhiệm cương vị Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR).

- 9 thành viên của một gia đình, trong đó có 2 em nhỏ, đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe hơi ở Bắc Sinai, Ai Cập vào sáng 12/11.

- Mỹ vừa tuyên bố trao thưởng tổng cộng 27 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về 6 chỉ huy của Al Shabaab, nhóm khủng bố Hồi giáo gốc Somalia, đang hoành hành khắp các nước Đông Phi.

Phát ngôn

Phát ngôn viên của Tổng thống Myanmar tuyên bố, chính phủ sẽ "tuân thủ" kết quả bầu cử và làm việc để chuyển giao quyền lực hòa bình.

“Chúng tôi sẽ tôn trọng và tuân theo quyết định của cử tri", Ye Htut, người phát ngôn của Tổng thống Myanmar, cũng là Bộ trưởng Thông tin nói trên trang Facebook. "Chúng tôi sẽ làm việc hòa bình để chuyển giao quyền lực. Chúc mừng bà Aung San Suu Kyi và đảng của bà đã có được sự ủng hộ của người dân".

Tin ảnh

{keywords}

Viên kim cương Blue Moon (Trăng Xanh) có trọng lượng 12,03 carat đã được bán với giá 48,4 triệu USD tại sàn đấu giá Sotheby ở Geneva. (Ảnh: Reuters)

Sự kiện

Ngày 13/11/1981 – Những người lái xe mô tô tổ chức "Thứ Sáu ngày 13" lần đầu tiên ở Cảng Dover, Ontario, Canada.

Ngày 13/11/1990 – Trang web đầu tiên được xuất bản trên World Wide Web.

Ngày 13/11/2010 - Bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD), được nhà cầm quyền Myanmar trả tự do sau 21 năm bị quản thúc tại gia.

Sầm Hoa