Nhân chứng trong các vụ tấn công hàng loạt tại Paris vào đêm qua (13/11) đã kể lại những khoảnh khắc kinh hoàng mà họ đã trải qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Bên trong Nhà hát Bataclan

Julian Peace, một phóng viên của tờ Europe 1, đã có mặt bên trong Nhà hát Bataclan khi vụ tấn công xảy ra. Ông nói với phóng viên đài phát thanh France Inter rằng có khoảng 2-3 người không đeo mặt nạ đã nổ súng vào đám đông bằng những khẩu súng trường tự động Kalashnikovs.

{keywords}
Các con tin được sơ tán khỏi nhà hát Bataclan. (Ảnh: Reuters)

Peace cho biết vụ xả súng kéo dài khoảng 10-15 phút, đủ lâu để những kẻ tấn công nạp đạn khoảng hai tới ba lần.

Trao đổi với CNN, phóng viên này cho biết ông không nghe thấy các tay súng nói gì, ngoại trừ những tiếng kêu của đám đông. Tuy nhiên, một nhân chứng khác, người có mặt trong Nhà hát Bataclan cùng với mẹ mình, nói với France Inter rằng anh đã nghe thấy những kẻ tấn công hét lớn "Allahu Akbar" (Chúa trời vĩ đại) trong lúc nổ súng về phía các nạn nhân.

"Đó là một cuộc tàn sát", Marc Coupris (57 tuổi) nói với tờ Guardian. Hiện ông vẫn còn sốc sau khi được giải cứu khỏi cuộc vây hãm ở Bataclan, một nơi diễn ra các buổi hòa nhạc nổi tiếng.

"Giống như một bãi chiến trường vậy, máu văng ra khắp nơi. Tôi ngồi ở xa sân khấu khi những tiếng súng vang lên. Có vẻ như có ít nhất hai tay súng. Chúng nổ súng từ phía ban công", Coupris kể lại.

"Tôi và một người đàn ông ngồi phía trước tôi nằm xuống đất trong khi một người bên cạnh tôi đứng dựa vào tường. Chúng tôi đã ở yên như vậy không biết trong bao lâu nữa, chỉ cảm giác như thời gian kéo dài vô tận".

"Tôi nghĩ rằng tất cả đã chấm dứt. Nhưng cuối cùng, lực lượng đặc nhiệm đã vào được bên trong và hộ tống chúng tôi ra ngoài", Coupris cho biết.

Bên trong sân vận động Stade de France

Xavier Barret, một phóng viên thể thao của L’Equippe đã cùng các con theo dõi trận cầu giữa đội tuyển Pháp và Đức tại sân vận động Stade de France vào tối qua (13/11). Anh ngồi trong phòng truyền thông trong khi cô con gái 19 tuổi và cậu con trai 5 tuổi có mặt ở khán đài.

{keywords}
Các cổ động viên nháo nhác khi không được ra ngoài. (Ảnh: AP)

Khoảng 20 phút sau khi trận đấu bắt đầu, tôi đã nghe thấy một tiếng nổ lớn, giống như một quả bom, Barret nói với tờ Guardian.

"Thật khủng khiếp. Tôi chưa bao giờ nghe thấy một âm thanh như vậy tại sân vận động. Ba phút sau đó, một tiếng nổ khác lại vang lên", phóng viên L’Equippe tường thuật lại.

Trận đấu vẫn không dừng lại nhưng anh nhìn thấy Tổng thống Pháp Francois Hollande đã rời khỏi sân vận động.

Tới nửa trận đấu, mọi người bắt đầu truyền tai nhau rằng "có một vụ tấn công ở trung tâm Paris, nhiều người chết", Barrett nói."Không ai biết chính xác chuyện gì đã xảy ra, tôi cố gắng nhắn tin cho con gái, nhắc nó cẩn thận".

Đến nửa hiệp hai, mọi người bắt đầu tìm cách rời khỏi sân nhưng các cổng đã bị đóng lại. Nhân viên an ninh khuyên mọi người nên trở vào trong sân. Khi trận đấu kết thúc, có thông báo rằng vì một số rắc rối ở bên ngoài nên mọi người đừng ra ngoài, Barrett cho biết thêm.

"Hầu hết mọi người đều sợ hãi vì khi đó họ đã biết được thông tin về các vụ tấn công quanh Paris thông qua mạng hoặc các cuộc điện thoại từ người thân", ông bố hai con nói. 15 phút sau đó, tất cả đã được phép ra ngoài thông qua một trong những lối thoát.

Barret và các con anh đã rời sân vận động một cách an toàn, anh nói với tờ Guardian. Cảnh sát khuyến cáo họ không nên sử dụng tàu điện ngầm. Sau đó, anh đã gọi vợ tới đón vì không thể bắt được taxi.

Khu vực Rue de Charonne

Một vài nhân chứng đã không kìm nổi nước mắt khi trao đổi với phóng viên đài phát thanh France Inter.

{keywords}
Xác các nạn nhân nằm la liệt trên phố. (Ảnh: AP)

Một phụ nữ sống gần Rue de Charrone cho biết cảnh tượng rất thảm khốc.

"Tôi học y và làm việc trong nhiều bệnh viện nhưng chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng như vậy. Tôi và con trai đã chạy tới để giúp đỡ mọi người và đã vô tình giẫm lên một vài thi thể", người phụ nữ thuật lại.

"Đó là một cuộc tàn sát. Mọi người nằm la liệt trên sàn nhà và la hét trong đau đớn. Tôi sẽ không bao giờ quên được điều đó".

Sầm Hoa