- IS đe dọa thánh chiến trong lòng châu Âu, Mỹ cam kết tăng hỗ trợ tiêu diệt IS và nguy cơ khủng bố ở Đông Nam Á… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Châu Âu đang có nguy cơ đối diện với làn sóng ‘thánh chiến’ do phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS) phát động sau thảm kịch xảy ra tại Paris tối 13/11.

Ngay sau khi nhận trách nhiệm thực hiện cuộc khủng bố đẫm máu ở Paris, IS tuyên bố sẽ tổ chức tấn công ở các thành phố khác gồm London (Anh), Washington DC (Mỹ) và Rome (Italy).

{keywords}

Trên mạng xã hội Twitter, IS đe dọa, London sẽ mục tiêu tiếp theo của các chiến binh thánh chiến.

Tờ Express đưa tin, một tay súng IS tiết lộ rằng, hơn 4.000 chiến binh thánh chiến đã bí mật xâm nhập vào châu Âu thành công.

Cùng lúc, hãng tin RT cho hay, lực lượng này còn kêu gọi những người Hồi giáo không thể đến Syria hãy tiến hành tấn công ngay tại nước Pháp.

Trang phân tích tình báo Stratfor nhận định, Pháp có thể đưa “lực lượng viễn chinh” tới Syria để trả đũa vụ khủng bố liên hoàn ở Paris mà phiến quân IS đã gây ra.

Tuy nhiên, các chuyên gia chống khủng bố hàng đầu của Pháp cảnh báo quốc gia này đang trong một cuộc chiến tranh không thể thắng chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan.

‘Cơn bão khủng bố’ mà Pháp đối mặt gồm có người Hồi giáo bất mãn trong nước, biên giới Châu Âu không được giám sát, những chiến binh thiện chiến đang chảy vào Châu Âu từ Syria và Iraq.

Pháp ước tính có khoảng 2.000 công dân liên quan đến các mạng lưới thánh chiến ở Syria và Iraq, và 3.800 công dân khác được lực lượng tình báo cho là cực đoan. Chỉ có hơn 3.200 nhân viên tình báo giám sát các đối tượng khả nghi này.

"Lực lượng tình báo đang quá tải" – ông Jean-Charles Brisard, người đứng đầu Trung tâm Phân tích Khủng bố ở Paris cho biết.

Tin vắn

- Tổng thống Myanmar Thein Sein tuyên bố sẽ tuân thủ pháp luật, bảo đảm cuộc chuyển giao chính phủ trong năm sau sẽ thực hiện suôn sẻ sau khi đảng đối lập giành thắng lợi trong tổng tuyển cử vừa qua.

- Ngày 15/11, cảnh sát Pháp cho biết đã phát hiện tại Montreuil chiếc xe ôtô màu đen mà các tay súng sử dụng để tấn công tại các nhà hàng trong loạt vụ tấn công khủng bố ở Paris. Danh tính của nghi phạm tấn công nhà hát Bataclan cũng được công bố, là Omar Ismail Mostefai 29 tuổi. Hai nghi phạm khác đến từ Bỉ.

- Abu Nabil - thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố IS ở Libya đã bị quân đội Mỹ tiêu diệt.

- Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Tun Hussein hôm 15/11 cho biết một số nhà lãnh đạo nước này có tên trong danh sách “tử thần” của IS.

- Nhóm khủng bố Malaysia ẩn náu ở miền Nam Philippines đang có kế hoạch hợp nhất các nhóm chiến binh ở Malaysia, Indonesia và Philippines, để hình thành một “chi nhánh” chính thức của lực lượng ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tại Đông Nam Á.

- Lực lượng phòng vệ trên bộ Nhật Bản (JGSDF) mới đây đã thử nghiệm thành công tên lửa đất đối không Chu-SAM Kai và phá hủy 100% các mục tiêu ở bãi phóng tên lửa White Sands ở New Mexico (Mỹ).

- Ngoại trưởng Iraq cho biết, cơ quan tình báo nước này đã thu được thông tin cho thấy Pháp, Mỹ, Iran nằm trong số những nước là mục tiêu khủng bố.

- Ngày 15/11, trước thềm hội nghị G-20, Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết sẽ “tăng gấp đôi” nỗ lực nhằm tiêu diệt khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

- Truyền thông Pakistan ngày 14/11 cho biết rằng nước này không đưa vũ khí hạt nhân vào khu vực Nam Á mà là Ấn Độ, đồng thời ám chỉ đến những thông tin gần đây khẳng định New Delhi tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân của nước này khi thử tên lửa có tầm bắn xa hơn.

- Kênh truyền hình Arabiya đưa tin ngày 15/11, cảnh sát Ai Cập đã tìm thấy thi thể 15 người châu Phi di cư có dấu hiệu bị bắn chết tại thành phố Rafah, phía Bắc Sinai, gần biên giới Israel.

Tin ảnh

{keywords}
Cảnh sát tại thủ đô Valletta của Malta cho biết, sớm 15/11, 71 người đã bị thương tại một hộp đêm ở khu Pacebille, sau khi nhiều người chen lấn để ra ngoài khiến một lan can bằng kính đổ sập. (Ảnh: Times of Malta)

Phát ngôn

Phát biểu tại cuộc họp không chính thức giữa lãnh đạo nhóm BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) diễn ra bên lề hội nghị G-20 tại Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, muốn ngăn chặn thành công mối đe dọa khủng bố và trợ giúp người tị nạn thì chỉ có thể bằng cách đoàn kết nỗ lực trên toàn thế giới.

"Chúng tôi tất cả đều thấy sự kinh hoàng đã xảy ra mới đây ở Paris. Chúng tôi chia sẻ với những người bị mất mát, song luôn ủng hộ việc thống nhất các nỗ lực nhằm đối phó hiệu quả với mối đe dọa khủng bố" – ông nói.

Sự kiện

16/11/1632 – Quốc vương Gustav II Adolf của Thụy Điển tử trận khi giao chiến với quân La Mã Thần thánh trong trận Lützen.

16/11/1945 – Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) được thành lập.

16/11/1994 – Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển có hiệu lực sau 12 năm từ khi bắt đầu được ký kết.

Lê Thu