Trước khi những kẻ tấn công có liên quan đến IS khủng bố hàng loạt địa điểm ở Paris cùng lúc, tổ chức Nhà nước Hồi giáo này đã chịu nhiều thất bại.

TIN BÀI KHÁC:


Business Insider đưa tin, Tổng thống Barack Obama đã bị nhiều người chỉ trích khi nói rằng IS đã bị "kiềm chế" chỉ một ngày trước khi Paris bị tấn công.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama

"Chúng tôi đã kiềm chế được chúng", Obama nói với hãng tin ABC News trong một cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 12/11. "Tôi không nghĩ chúng sẽ lấy lại được sức mạnh".

Lúc đó, ông Obama nêu ra một xu hướng - rằng IS đang bị tấn công dữ dội ở Trung Đông.

Trước đó trong tuần, Mỹ thông báo một cuộc tấn công nhiều khả năng đã diệt gọn đao phủ Jihadi John của IS. Đó là một công dân Anh rời châu Âu tới gia nhập IS và trở thành một nhân vật khét tiếng xuất hiện trong hàng loạt video tuyên truyền của tổ chức này.

Mỹ "tương đối tin chắc" rằng cuộc không kích đã tiêu diệt được tên đao phủ độc ác ở Raqqa, Syria, nơi IS coi là thành trì của mình.

Cũng trong tuần này, các lực lượng trên thực địa được sự yểm trợ của máy bay Mỹ đã cắt đứt một trong những tuyến đường tiếp tế quan trọng nhất của IS ở Iraq và giành lại thị trấn Sinjar ở miền bắc nước này, nơi các chiến binh IS bắt cóc và nô dịch hàng nghìn phụ nữ dân tộc Yazidi.

Daveed Gartenstein-Ross, một chuyên gia phân tích chống khủng bố thuộc Quỹ Bảo vệ các nền dân chủ, nói với Business Insider rằng, tin tức về thắng lợi ở Sinjar đã "hoàn toàn lu mờ" trước các cuộc tấn công nhằm vào Paris. Theo ông, giành được Sinjar là một diễn biến quan trọng vì về cơ bản nó sẽ khiến "vương quốc" IS bị chia làm đôi.

Thanh Hảo