Thủ tướng Pháp Manuel Valls hôm 16/11 nói, vụ tấn công do phiến quân IS gây ra ở Paris đã được lên kế hoạch và tổ chức từ Syria.


{keywords}

Ông nói thêm rằng, các nhà chức trách Pháp tin rằng các vụ tấn công khủng bố mới cũng đang được hoạch định ở Pháp và những nước châu Âu khác.

BBC dẫn lời Thủ tướng Pháp nói, vào lúc sáng sớm nay, lực lượng an ninh nước này đã tiến hành 150 cuộc đột kích nhằm vào những đối tượng tình nghi là phiến quân Hồi giáo trên toàn nước Pháp. Theo ông, Pháp đang đương đầu với một đội quân thay vì một nhóm khủng bố đơn độc.

"Chúng tôi biết bọn chúng vẫn đang hoạch định các vụ tấn công, không chỉ chống Pháp mà còn cả các nước châu Âu khác... Chúng tôi sử dụng khung pháp lý về tình trạng khẩn cấp quốc gia để buộc những người thuộc phong trào thánh chiến cực đoan cũng như những đối tượng ghét Pháp phải cung khai".

Một cuộc truy lùng quy mô lớn đã được triển khai để tìm kiếm những thành viên còn sống cũng như các đối tượng liên quan tới nhóm phiến quân gây ra vụ tàn sát ở các nhà hàng, sân vận động và nhà hát tại Paris làm 129 người thiệt mạng.

Cảnh sát cho hay, đã tìm thấy một lượng lớn vũ khí và bắt giữ vài người. Cuộc đột kích được tiến hành ở Bobiginy, ngoại ô Paris, và các thành phố Grenoble, Toulouse và Lyon.

Theo kế hoạch, toàn nước Pháp sẽ tổ chức mặc niệm các nạn nhân vụ tàn sát vào 11h ngày 16/11 (giờ địa phương).

  • Hoài Linh