Số người thiệt mạng bởi khủng bố tăng tới 80% năm 2014. Hai tổ chức Boko Haram và IS phải chịu trách nhiệm cho 51% tổng số người chết vì khủng bố trên toàn cầu.

TIN BÀI KHÁC:


Báo International Business Times dẫn thông tin từ nghiên cứu mới nhất của Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) cho biết, Boko Haram hiện đã "vượt mặt" IS, trở thành nhóm khủng bố chết chóc nhất hành tinh.

{keywords}
Boko Haram được xác định còn tàn ác hơn cả IS. (Ảnh: Reuters)

Ấn bản thứ 3 của báo cáo Chỉ số Khủng bố toàn cầu còn nêu cụ thể, tổng cộng 32.658 người đã bị giết bởi các hành động khủng bố năm 2014, tăng mạnh so với con số 18.111 người trong một năm trước đó.

Bên cạnh đó, 78% số người tử vong vì khủng bố và 57% tổng số các cuộc tấn công là ở Afghanistan, Iraq, Nigeria, Pakistan và Syria. Số vụ hành quyết gia tăng mạnh ở nhiều nước, với tỷ lệ 120% ở 11 quốc gia, như Somalia, Nam Sudan, Yemen...

"Sự gia tăng mạnh các hoạt động khủng bố có nghĩa là ảnh hưởng từ các chi nhánh của chúng đang lan tỏa khắp thế giới", Steve Killelea - Chủ tịch IEP - cho biết.

"Ở phương Tây, các yếu tố kinh tế, xã hội như thất nghiệp, tội phạm ma túy có tương quan rõ rệt với khủng bố. Ở những nước không thuộc OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế), khủng bố rõ ràng có quan hệ mật thiết với nạn tham nhũng, bạo lực và xung đột đang diễn ra".

"Có tới 10 trong tổng số 11 nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ khủng bố chứng kiến tỷ lệ tị nạn và di dời cao nhất. Thực tế này nêu bật mối tương quan giữa cuộc khủng hoảng di cư hiện nay với tình trạng khủng bố và xung đột", ông Killelea cho biết thêm.

Theo báo cáo, chi phí chống khủng bố trong năm 2014 là 52,9 tỷ USD, tăng gấp 10 lần kể từ năm 2000, và tăng 61% so với mức 32,9 tỷ USD của năm 2013. Bên cạnh đó, ở phương Tây, 70% số trường hợp chết vì khủng bố là do cực đoan chính trị, chủ nghĩa dân tộc, phân biệt tôn giáo và sắc tộc.

Thanh Hảo