Hơn 5.500 "đại diện" của IS trên Twitter đã bị xử trảm, Đức bắt giữ 3 người liên quan tới vụ tấn công ở Paris...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Nhóm tin tặc khét tiếng Anonymous thông báo, hơn 5.500 tài khoản Twitter thuộc về nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị hạ xuống. Việc này diễn ra sau nhóm hacker trên tuyên bố chiến tranh với IS sau vụ Paris bị tấn công.

{keywords}

Gửi tin nhắn từ tài khoản OpParis, Anonymous viết: “Chúng tôi thông báo rằng hơn 5.500 tài khoản Twitter của IS đã bị hạ xuống".

Alex Poucher, phát ngôn viên của Anonymous nói với RT: "Việc gỡ bỏ các tài khoản của IS là kết quả trực tiếp từ hành động của các hacker, điệp viên, những người lục soát dữ liệu mà chúng tôi có trên toàn thế giới. Chúng tôi có những người đang ở rất, rất gần IS, có thể thu thập tin tình báo về nhóm này và việc này cực dễ đối với chúng tôi".

Biết được IS cũng có những tin tặc riêng, ông Poucher bày tỏ tự tin rằng những hacker mà IS có không thể bằng những người mà Anonymous có.

Anonymous hôm 16/11 đã tung ra một đoạn video tuyên bố nhóm này sẽ mở chiến dịch lớn chưa từng có để chống lại IS sau vụ Paris bị tấn công khiến 129 người chết và 352 người bị thương. Sau khi Anonymous tuyên chiến với IS, 900 tài khoản Twitter liên quan tới IS đã bị hạ xuống.

Đây không phải lần đầu tiên Anonymous dùng các kỹ năng của mình để chống IS. Năm nay, nhóm này đã gỡ bỏ 149 trang web liên quan tới IS.

Tin vắn

- Cảnh sát Đức tại thành phố Aachen, phía tây nước này đã bắt giữ 2 phụ nữ và 1 nam giới có liên quan tới các vụ tấn công hôm 13/11 ở Paris, cảnh sát Đức hôm 17/11 cho hay.

- Trung Quốc đã thể hiện "sự kiềm chế tột bậc" tại Biển Đông khi không chiếm các đảo mà các nước khác đang kiểm soát dù nước này hoàn toàn có thể làm việc đó, một nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc hôm 17/11 tuyên bố trước thềm hai cuộc họp thượng đỉnh khu vực.

- Cả Nga và Pháp đều không kích các mục tiêu IS tại bắc Syria hôm 17/11. Cùng ngày, Paris chính thức đề nghị Liên minh châu Âu hỗ trợ nước này chống nhóm quân chủ mưu vụ đánh bom đẫm máu hôm 13/11 vừa qua.

- Các điệp viên Anh đang phát triển khả năng tấn công trên mạng để đánh khủng bố, tin tặc và các nước hiếu chiến, Bộ trưởng Tài chính George Osborne cho biết hôm 17/11 sau khi cảnh báo quân IS đang muốn phát động các cuộc tấn công mạng chết người

- Quân đội Syria đã giành lại một ngôi làng từ tay IS tại tây Syria, truyền thông quốc gia nước này và một nhóm chuyên giám sát cuộc chiến cho biết hôm 17/11. Ngôi làng vừa được giành lại nằm ở khu vực mà IS chiếm được thời gian gần đây, gần tuyến đường bắc nam sống còn.

- Một đoàn tàu chở 280 hành khách đã trật bánh tại một khu vực hẻo lánh tại tây nam Pakistan hôm 17/11, giết chết một lái tàu và 11 hành khách, AP đưa tin.

- Trong một luật vừa được thông qua hôm 17/11, Quốc hội Hungary cho phép chính phủ nước này thách thức về mặt pháp lý quyết định áp dụng hạn ngạch phân bổ người tị nạn cho các nước thành viên EU của EU.

- Tuyên bố, Pháp đang trong thời chiến, Tổng thống Francois Hollande kêu gọi tăng cường chi tiêu an ninh, tước bỏ tư cách công dân kép của những người Pháp được cho là có nguy cơ khủng bố. Kêu gọi được đưa ra vài ngày sau khi Paris bị tấn công, khiến 129 người chết.

- Các nhà khảo cổ đã khai quật được một tranh ghép mảnh Roman vô cùng ấn tượng, có từ thời Đế chế Byzantine khi xây dựng một tòa nhà công cộng ở Israel. Tác phẩm nghệ thuật này phản ảnh trình độ thẩm mỹ phát triển trong bối cảnh con người thời kỳ này vẫn đang săn bắt muông thú, cá.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 17/11 cho hay, Nga đã tấn công các mục tiêu IS tại Syria bằng tên lửa hành trình Kalibr được phóng từ tàu ngầm Rostov on Don.

Tin ảnh

{keywords}
Người dân khóc thương nạn nhân của vụ Paris bị tấn công (Ảnh RT)

Phát ngôn

Tổng thống Nga Vladimir Putin thề truy lùng những kẻ chủ mưu làm nổ tung máy bay Nga trên bầu trời Ai Cập và tăng cường các vụ không kích chống quân Hồi giáo ở Syria sau khi Kremlin kết luận một quả bom đã phá hủy máy bay Nga và làm 224 người chết.

"Chúng tôi sẽ tìm chúng ở bất cứ đâu trên hành tinh này và trừng phạt", Tổng thống Putin tuyên bố tại Kremlin hôm 17/11. Cơ quan an ninh FSB của Nga tuyên bố trao thưởng 50 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn tới bắt giữ những kẻ đánh bom.

Sự kiện

18/11/1820: Thuyền trưởng Nathaniel Palmer phát hiện ra Nam Cực

18/11/2003 Tòa án tối cao bang Massachusetts, Mỹ phán quyết, hiến pháp bang công nhận quyền kết hôn đồng giới.

18/11/2004 Hội đồng Bảo An LHQ tổ chức phiên họp hai ngày ở Nairobi. Đây là lần đầu tiên, HĐBA họp bên ngoài trụ sở ở New York.

  • Hoài Linh