Pháp hôm 17/11 lần đầu tiên viện dẫn điều khoản phòng thủ tập thể trong Hiệp ước EU để kêu gọi sự trợ giúp quân sự từ các nước thành viên của khối sau vụ Paris bị tấn công.


{keywords}

Toàn bộ 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã chấp nhận đề nghị chính thức của Pháp, Bộ trưởng Quốc phòng nước này là Jean Yves Le Drian cho hay.

Các quan chức EU cho hay, đây là lần đầu tiên điều khoản phòng thủ chung được sử dụng, RT đưa tin. 

Ông Jean Yves Le Drian cho biết, vào thời điểm này Pháp không có đủ năng lực để tiến hành vài chiến dịch quân sự khác nhau cùng một lúc và Paris hy vọng sẽ nhận được sự trợ giúp quân sự đầy đủ từ các đối tác châu Âu.

Người phụ trách ngoại giao của EU Federica Mogherini xác nhận, Pháp sẽ được hỗ trợ về quân sự nhưng theo hướng song phương.

Pháp hiện đã phát động một chiến dịch không kích cực lớn nhằm vào các mục tiêu IS tại Raqqa, Syria sau vụ khủng bố ngày 13/11 tại Paris. Hôm 15/11, 12 máy bay của Pháp, trong đó có 10 chiến đấu cơ, đã tham gia cuộc không kích lớn nhất của nước này trên bầu trời Syria. Cuộc không kích, được phối hợp với Mỹ, triển khai lần lượt từ Jordan và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.

Liên quan tới chiến dịch không kích các mục tiêu IS tại Syria, Tổng thống Nga hôm 17/11 ra lệnh cho tàu tuần dương Moskva - đang chịu trách nhiệm bảo vệ căn cứ của Nga ở Latakia từ biển Địa Trung Hải, phối hợp với một nhóm hải quân do tàu Charles De Gaulle dẫn đầu.

Tổng thống Nga cho hay: "Nhóm hải quân của Pháp, do tàu sân bay dẫn đầu, sẽ tới khu vực hoạt động của các bạn. Chúng ta cần thiết lập liên lạc trực tiếp với tàu Charles De Gaulle và coi đó là một đồng minh. Chúng ta cần có kế hoạch hành động chung cho chiến dịch trên không và trên biển".

Kremlin cho hay, giới hạn của chiến dịch phối hợp đã được Tổng thống Putin và người đồng nhiệm Pháp Hollande nhất trí sau một cuộc điện đàm cá nhân.

Pháp đã mở các cuộc không kích lớn nhằm vào mục tiêu IS tại Syria sau khi nước này bị tấn công khủng bố hôm 13/11.

Theo đoạn video giám sát mới nhất ghi lại vụ tấn công tối 13/11, vẫn còn một nghi phạm khủng bố thứ 9 chưa bị bắt, như vậy, vẫn còn hai kẻ tham gia gia vụ tấn công đang ở ngoài vòng pháp luật.

Đoạn phim cho thấy, một nhóm gồm 3 kẻ tấn công đã có mặt trong vụ xả súng tại quán bar vỉa hè ở phố La Fontaine au Roi. Trong khi 2 tên xả súng, tên thứ ba chờ ở bên trong một ô tô, hình ảnh trong video cho thấy.

  • Hoài Linh