Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một chiến đấu cơ của Nga, Campuchia đề nghị được xóa nợ trị giá 1,5 tỷ USD...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Ngày 24/11, chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga ở gần biên giới Syria sau khi liên tục cảnh báo về vi phạm không phận. Tuy nhiên, Moscow tuyên bố, có thể chứng minh máy bay của nước này không rời khỏi không phận Syria.

{keywords}
Chiến đấu cơ Nga bốc cháy tại khu vực núi non phía bắc Syria sau khi trúng đạn của chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/11. (Ảnh Reuters)

Đây là lần đầu tiên một lực lượng vũ trang là thành viên của NATO bắn rơi một máy bay Nga kể từ những năm 1950.

Phát ngôn viên Kremlin nói, đây là sự việc vô cùng nghiêm trọng. Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin mô tả vụ việc trên là "cú đâm sau lưng Nga" và do "kẻ đồng lõa với khủng bố thực hiện". Người đứng đầu Kremlin cũng cho hay, chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị tên lửa không đối không của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Hình ảnh từ đoạn phim được truyền hình tư nhân Thổ Nhĩ Kỳ Haberturk cho thấy, máy bay Nga đang bốc cháy đã rơi xuống khu vực rừng rậm và sau nó là một vệt khói dài. Các đoạn phim khác được hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, hai phi công đã nhảy dù ra khỏi máy bay trước khi nó đâm xuống đất. Một nhóm quân nổi dậy Syria đã gửi video cho Reuters trong đó cho thấy một phi công bất động và bị thương nặng. Nhóm quân này cho hay, phi công trên đã chết.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, máy bay của Nga đã nhận được cảnh báo 10 lần trong vòng 5 phút về việc vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Moscow khẳng định, máy bay của nước này chưa bao giờ rời khỏi không phận Syria.

NATO hôm 24/11 đã tiến hành một phiên họp đặc biệt để thảo luận về những gì đã xảy ra.

Tin vắn

- Một tòa án quân sự Thái Lan hôm 24/11 đã cáo buộc Bilal Mohammed và Yusuf Mieraili 10 tội danh, gồm cả giết người nhưng không có tội khủng bố, vì liên quan tới vụ đánh bom một đền thờ ở thủ đô Bangkok.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nước này và Triều Tiên hôm 24/11 đã trao đổi danh sách các đại diện tham gia cuộc hội đàm được ấn định vào ngày 26/11 tới nhằm đặt nền móng cho các cuộc đối thoại cấp cao liên Triều.

- Phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc tại Geneva Ahmad Fawzi hôm 24/11 cảnh báo, việc bắn hạ một chiến đấu cơ Su-24 của Nga tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria có thể làm cuộc chiến chống khủng bố ở Syria trở nên phức tạp. Cùng ngày, NATO đã kêu gọi họp khẩn cấp sau vụ máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.

- Hải quân Mỹ và Nhật đã bắt đầu hợp tác ở cấp độ mới nhằm cung cấp nhiên liệu cho tàu của mỗi bên trong các cuộc diễn tập chung ở vùng biển phía nam Nhật, chỉ huy hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết hôm 24/11.

- Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) hôm 24/11 thông báo cơ quan này đang điều tra Cục phó Cục Hàng không dân dụng Châu Lai Chấn. Thông báo trên trang web của CCDI cho hay, ông Châu bị nghi là đã vi phạm kỷ luật nghiêm trọng - thường được hiểu là tham nhũng.

- Hôm 24/11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt đầu chuyến thăm Israel và Palestine kéo dài 1 ngày. Quan chức ngoại giao hàng đầu Mỹ này cho rằng làn sóng tấn công bằng dao của người Palestine cũng như các vụ tấn công bằng ô tô là hành động khủng bố đáng lên án. 

- Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani hôm 24/11 cho biết, nước này sẽ cân nhắc bố trí một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tiên tiến của Mỹ để đối phó với mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên.

- Lãnh đạo cơ quan an ninh Tây Afghanistan Mohammad Juma Adil hôm 24/11 cho hay, hơn 11 tay súng Taliban trong đó có cả thủ lĩnh cấp cao của nhóm này là Mullah Farid đã bị tiêu diệt ở phía tây tỉnh Badghis của nước này.

- Theo Kyodo, Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 24/11 đã đề nghị người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev, đang có chuyến thăm Campuchia trong 3 ngày, xóa khoản nợ trị giá 1,5 tỷ USD mà Phnom Penh nợ Moscow từ những năm 1980.

- Ít nhất 1 người thiệt mạng khi hai quả bom phát nổ bên ngoài một khách sạn ở thành phố al-Arish của Ai Cập hôm 24/11

Tin ảnh

{keywords}

Lực lượng vũ trang Ấn Độ đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo tầm ngắn, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân hôm 24/11. (Ảnh Sputnik)

Phát ngôn

“Sự kiện bi thảm này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ", Tổng thống Nga Putin tuyên bố trong một cuộc gặp với Quốc vương Jordan tại Sochi khi đề cập tới việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga.

Sự kiện

Ngày 25/11/1999, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết chọn ngày 25/11 là Ngày quốc tế xóa nạn bạo hành chống phụ nữ.

  • Hoài Linh