- Nga không kích xe chở vũ khí tại một cửa khẩu trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ – Syria; Nhật sẽ đưa quân và tàu chiến tới đảo tranh chấp với Trung Quốc… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Các chiến đấu cơ Nga không kích dữ dội đoàn xe chở vũ khí đang trên đường từ Thổ Nhĩ Kỳ đến căn cứ của quân nổi dậy ở miền bắc Syria.

Tân Hoa Xã dẫn nguồn kênh truyền hình al-Mayadeen ngày 27/11 đưa tin, các chiến đấu cơ Nga không kích dữ dội đoàn xe chở vũ khí tại cửa khẩu Bab al-Salameh nằm trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

{keywords}
Máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. (Ảnh: Reuters)

Số vũ khí này được cho là đang chuyển tới quân nổi dậy thuộc Mặt trận al-Nusra, có liên quan tới mạng lưới khủng bố al-Qaeda, và Phong trào Ahrar al-Sham.

Đây là cuộc không kích thứ hai của Nga chỉ trong vòng 24 giờ nhằm vào đoàn xe chở vũ khí cho lực lượng nổi dậy Syria. Đợt không kích ngày 26/11 này nằm trong chiến dịch không kích tăng cường của Moscow ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nước này bắn rơi chiến đấu cơ Nga Su-24.

Trong khi đó, Ankara được cho là đã đình chỉ các chuyến bay của không quân nước này trên không phận Syria, sau vụ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga. Các chuyến bay này vốn nằm trong chiến dịch của liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Cùng ngày, điện Kremlin cho biết, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đề nghị tổ chức cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại thủ đô Paris (Pháp) vào ngày 30/11 tới.

Tin vắn

- Hãng thông tấn Yonhap ngày 27/11 dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tiến hành các cuộc thảo luận về chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên vào tuần tới ở Washington, Mỹ.

- Truyền thông Ấn Độ đưa tin, quân đội Israel đã phóng thử thành công tên lửa Barak-8 cùng phát triển với Ấn Độ. Tên lửa này đã đánh chặn được một chiếc máy bay không người lái cỡ nhỏ được giả định là mục tiêu địch.

- Theo Tân Hoa Xã, ngày 26/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố cải tổ cơ cấu quân đội với việc thiết lập một hệ thống chỉ huy chiến dịch chung từ nay tới năm 2020, đồng thời sắp xếp lại các quân khu hiện nay như một phần trong kế hoạch cải tổ toàn diện.

- Đảng Pheu Thái (Vì người Thái) đã yêu cầu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Thái Lan Udomdej Sitabutra từ chức do bị cáo buộc tham nhũng liên quan đến một dự án công viên quân đội.

- Nhật Bản dự kiến triển khai hàng trăm binh sĩ cùng một loạt tên lửa chống hạm và tên lửa đất đối không tới gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông đang tranh chấp với Trung Quốc.

- Tập đoàn Công nghệ Vũ trụ Hàn Quốc cho biết đã chuyển giao 2 chiến cơ đa năng FA-50PH cho Philippines. Đây là một phần trong hợp đồng trị giá 420 triệu USD giữa hai chính phủ, theo đó Hàn Quốc sẽ xuất khẩu 12 chiếc thuộc loại này sang Philippines.

- Người phát ngôn lực lượng vũ trang Philippines cho biết, quân đội nước này đã tiêu diệt 8 tên khủng bố có liên hệ với phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS).

Tin ảnh

{keywords}
Tổng thống Pháp Francois Hollande (bên phải) đứng phía trước các thành viên trong chính phủ Pháp, quan chức và khách mời trong lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công tại Paris hôm 13/11. (Ảnh chụp ngày 27/11/2015: Reuters)


Phát ngôn

Trong cuộc hội đàm quan trọng về vấn vấn đề Syria với người đồng cấp phía Pháp Francois Hollande tại điện Kremlin vào ngày 25/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị: "Hãy chỉ rõ khu vực nào chúng tôi cần ném bom". Yêu cầu này của ông Putin được cho là nhằm tránh trường hợp thả bom nhầm vào các nhóm phiến quân đang chống IS ở Syria.

"Ông ấy nhờ chúng tôi cung cấp bản đồ chỉ rõ vị trí của các lực lượng đối lập, không phải khủng bố và đang chống lại IS. Ông ấy cam kết sẽ không đánh bom họ, một khi nhận được thông tin từ chúng tôi" - đài RTL dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius.

Sự kiện

28/11/1893 – Trong tổng tuyển cử tại New Zealand, phụ nữ lần đầu tiên bỏ phiếu trong bầu cử cấp quốc gia.

Lê Thu