- Obama cảnh báo Putin không can thiệp vào nội chiến Syria; Nga đã cắt đứt đường dây nóng quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin tức chính diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. (Ảnh: CNN)

Tổng thống Mỹ Barack Obama, ngày 1/12, cảnh báo người đồng cấp Vladimir Putin không can thiệp vào cuộc nội chiến ở Syria, cho rằng nhà lãnh đạo Nga biết rõ những nguy hiểm mà nước ông phải đối mặt khi tiến vào cuộc xung đột đẫm máu này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Paris, nơi đang diễn ra hội nghị quốc tế về khí hậu, Obama cho biết ông không bất đồng với ông Putin về sự cần thiết phải có một giải pháp chính trị cho xung đột Syria song không nhất trí về số phận Tổng thống Bashar al-Assad, người mà Mỹ nhất quyết đòi phải từ bỏ quyền lực như một phần của bất kỳ một sự chuyển giao chính trị nào.

Tuy nhiên, ông Obama nhấn mạnh thực tế ở Syria có thể sẽ làm ông Putin thay đổi tính toán. "Tôi nghĩ có thể trong vài tháng tới, chúng ta sẽ chứng kiến một sự thay đổi trong tính toán của người Nga và một sự công nhận rằng đã đến lúc đưa cuộc nội chiến ở Syria đến điểm kết. Chuyện đó sẽ không dễ dàng", Tổng thống Mỹ nói thêm.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ xuống thang căng thẳng với Nga và nhấn mạnh ủng hộ trước sau như một dành cho an ninh của đồng minh NATO.

Ông Obama cũng đã gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Paris bên lề hội nghị khí hậu, một tuần sau khi chiến đấu cơ F-16 của Ankara bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga ở biên giới Syria.

"Mỹ ủng hộ quyền phòng vệ và bảo vệ không phận cũng như lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ", ông Obama khẳng định sau "Chúng tôi đã thảo luận cách thức Thổ - Nga có thể làm việc với nhau để giảm bớt căng thẳng và tìm ra một con đường ngoại giao để giải quyết vấn đề này".

Tin vắn

- Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ngày 1/12, Nga đã cắt đứt đường dây nóng quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ.

- Các nhà chức trách Bulgaria thông báo một vật nghi là bom vừa được phát hiện trong một xe tải nằm tại sân bay Sofia. Toàn bộ cảng hàng không nơi xuất hiện chiếc xe đã được kiểm tra và phong tỏa.

- Phát ngôn viên Igor Klimov của Không lực Nga cho biết, các máy bay tiêm kích/ném bom Su-34 của nước này đã được trang bị thêm tên lửa không đối không khi thực hiện nhiệm vụ tại Syria. Mục đích là tự vệ sau vụ chiếc Su-24 bị bắn rơi ngày 24/11.

- Nga đang tìm cách tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria thông qua việc thiết lập căn cứ không quân thứ 2 ở tỉnh Homs.

- Thủ tướng Anh David Cameron thông báo dành cả ngày 2/12 để thảo luận về kế hoạch không kích IS tại Syria và sau đó sẽ tổ chức bỏ phiếu tại Hạ viện về kế hoạch này trong tối cùng ngày.

- Tổng thống Putin tuyên bố Moscow nhận được những thông tin khẳng định dầu mỏ sản xuất với quy mô công nghiệp ở Syria, Iraq tại khu vực IS kiểm soát được nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ.

- Chính phủ Kuwait vừa đề nghị Quốc hội nước này phê chuẩn khoản ngân sách bổ sung trị giá 6,2 tỷ dinar (20,4 tỷ USD) để mua sắm vũ khí cho quân đội trong 10 năm tới.

- Hai người Palestine bị bắn chết trong các cuộc đụng độ với lính Israel tại phía bắc và nam Bờ Tây.

- Tại hội nghị ở Paris, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh, nếu không hành động mạnh mẽ chống biến đổi khí hậu thì người dân các đảo quốc sẽ phải rời bỏ quê hương và trở thành những người tị nạn.

- Một nhân viên cảnh sát Hà Lan bị bắt giữ vì tình nghi rao bán các "vật phẩm" thuộc về máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines bị bắn rơi ở Ukranina hồi tháng 7/2014.

- Chính phủ Tunisia quyết định nới lỏng lệnh giới nghiêm ở trung tâm thủ đô Tunis sau vụ đánh bom khủng bố hôm 24/11 nhằm vào một xe buýt chở vệ sĩ của Tổng thống.

- Các nhà chức trách Indonesia kết luận thiết bị hỏng là yếu tố chủ chốt gây ra vụ tai nạn máy bay AirAsia làm 162 người chết hồi tháng 12 năm ngoái.

Tin ảnh

{keywords}
Binh sĩ Mỹ Joseph Scott Pemberton, (giữa), bị cáo buộc giết Jennifer Laude, một người Philippines chuyển giới, được hộ tống vào một tòa án ở thành phố Olongapo, tỉnh Zambales, tây bắc thủ đô Manila, ngày 1/12. (Ảnh: AP)

Tòa kết luận Pemberton đã giết Jennifer Laude năm ngoái sau khi phát hiện đó là một phụ nữ chuyển giới trong một khách sạn ở Philippines, khi anh ta đang nghỉ phép sau cuộc tập trận chung ở nước này.

Phát ngôn

Phản ứng trước cáo buộc của Tổng thống Putin rằng Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga là để bảo vệ các hoạt động buôn bán dầu lửa với IS, người đứng đầu chính phủ ở Ankara thách thức: "Nếu các ông cáo buộc điều gì đó thì hãy chứng minh đi".

"Các ông hãy đặt tài liệu lên bàn nếu có. Hãy cho chúng tôi xem những tài liệu đó. Chúng tôi đang hành động với sự kiên nhẫn. Sẽ không tốt cho hai nước đã tiến đến một vị trí có thể được coi là quan hệ đối tác chiến lược lại đưa ra những tuyên bố cảm tính", ông Recep Tayyip Erdogan phản pháo.

Sự kiện

Ngày 2/12/1975, Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Lào quyết định xóa bỏ chế độ quân chủ, lập Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Ngày này cũng được lấy làm ngày quốc khánh của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Thanh Hảo