Bộ Ngoại giao Iraq vừa triệu tập đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ để yêu cầu nước này rút binh lính cử sang một khu vực gần thành phố Mosul thuộc miền bắc.

Thông tin cho biết, số lính trên của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến sang Iraq mà không có sự đồng thuận của Baghdad và Baghdad coi đây là "một hành động thù địch".

{keywords}

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Iraq Fuad Masum trò chuyện trong một lần duyệt đội danh dự tại một buổi lễ tại Dinh Tổng thống ở Ankara. (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin BBC, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã triển khai 150 binh sĩ ở thị trấn Bashiqa để đào tạo quân đội người Kurd Iraq chiến đấu chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Mosul đã rơi vào tay các chiến binh IS kể từ năm ngoái.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu miêu tả việc triển khai quân này là một đợt luân phiên định kỳ. Ông cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã dựng một trại gần Mosul cách đây 1 năm với sự phối hợp của Iraq.

"Trại này được thành lập làm cơ sở huấn luyện cho lực lượng tình nguyện chống khủng bố ở địa phương", ông giải thích.

Trước đó, văn phòng Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi lên án động thái này là "vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Iraq". Thông điệp của văn phòng này kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ  "tôn trọng các mối quan hệ láng giềng hữu hảo, và phải rút khỏi lãnh thổ Iraq ngay lập tức".

Theo giới quan sát, Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan hệ thân thiết với các khu vực tự trị của người Kurd ở Iraq nhưng lại coi các nhóm người Kurd ở Syria là thù địch.

Việc chiếm được Mosul là sự kiện chính giúp IS trỗi dậy và chiến dịch tấn công nhằm giành lại thành phố này của chính phủ Iraq liên tục bị thất bại.

Thanh Hảo