Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) gom được hơn 500 triệu USD tiền dầu với một số lượng lớn bán cho chính quyền Syria của Tổng thống Bashar al-Assad và một phần tuồn sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Đó là kết luận của một quan chức cấp cao thuộc Bộ Tài chính Mỹ, được hãng tin Reuters đăng tải.

{keywords}
Hình ảnh lấy từ video mà Bộ Quốc phòng Nga trưng ra hồi đầu tháng để chứng minh các xe tải chở dầu của IS chạy qua biên giới vào Thổ Nhĩ  Kỳ.

Trong những lời bình luận công khai và chi tiết đầu tiên về các hoạt động buôn bán dầu của IS, quyền Thứ trưởng Tài chính Mỹ Adam Szubin nói rằng, tổ chức khủng bố này thu về khoảng 40 triệu USD dầu mỗi tháng, với các xe tải chở dầu xuất phát từ những mỏ chúng kiểm soát len lỏi khắp các chiến tuyến ở Syria và thậm chí xa hơn nữa.

"IS bán một lượng lớn dầu cho chính quyền Assad", ông Szubin, người phụ trách về Tình báo Tài chính và khủng bố của Bộ Tài chính Mỹ, phát biểu tại Chatham House ở London. "Cả hai bên đang cố gắng tiêu diệt nhau nhưng họ vẫn tham gia hoạt động buôn bán dầu trị giá hàng triệu, hàng triệu đôla", ông Szubin nói về chính quyền Assad và IS.

Theo ông, một số lượng dầu "lớn hơn nhiều" của IS rơi vào tay chính quyền Assad trong khi một số khác được tiêu thụ bên trong các khu vực IS kiểm soát. Một số vào các khu vực người Kurd và một số chảy sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga ngày 24/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông có thông tin tình báo về một số lượng lớn các sản phẩm xăng dầu được chuyển qua biên giới từ các vùng lãnh thổ do IS kiểm soát tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phủ nhận các cáo buộc của phía Moscow rằng ông cùng gia đình hưởng lợi từ hoạt động buôn lậu dầu của IS.

Thanh Hảo