Tàu chiến Nga nổ súng cảnh cáo tàu của Thổ, nổ bom ở Pakistan, oanh kích ở Yemen và IS bị chặt đứt nhiều tuyến đường… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Để tránh một vụ va chạm với tàu của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía bắc biển Aegean, tàu khu trục Smetlivy của Nga đã nổ súng để cảnh cáo khi hai tàu đối đầu ở cự ly gần.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga về vụ việc xảy ra sáng ngày 13/12 cho hay: “Ngày 13/12, các thành viên trên tàu tuần tra Smetlivy của Nga đã ngăn một vụ va chạm với tàu của Thổ Nhĩ Kỳ, cách đảo Lemnos, Hy Lạp khoảng 22km, phía bắc biển Aegean”.

{keywords}
Tàu khu trục Smetlivy của Nga rời cảng Sevastopol, Crưm tháng 12/2013. Ảnh: Reuters

Theo Sputnik, Thứ trưởng Quốc phòng Nga đã triệu tập tùy viên quân sự thuộc Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ về vụ việc này.

Reuters cho hay, tàu Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp cận tàu Nga ở khoảng cách 1km, nhưng không phản hồi liên lạc qua sóng radio hay tín hiệu đèn từ tàu của Nga.

Khi tàu của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ còn cách tàu Nga khoảng 600m, tàu Smetlivy đã nổ súng cảnh cáo bằng ‘vũ khí hải quân loại nhỏ’ để tránh va chạm.

Tàu Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đổi hướng và di chuyển cách tàu Smetlivy 540m, và vẫn không đáp lời tàu của Nga.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ đang xấu đi nghiêm trọng, đặc biệt là sau vụ Ankara bắn rơi máy bay Su-24 của Moscow ở biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 là ‘đánh lén sau lưng’, và đáp trả hành động này bằng trừng phạt kinh tế.

Đầu tháng 12, Thổ Nhĩ Kỳ đã phàn nàn với Nga về vụ việc một thủy thủ Nga đã ôm một bệ phóng hỏa tiễn trên boong tàu khi tàu hải quân của họ đi ngang qua Istanbul.

Tin vắn

Ít nhất 12 người thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương khi một quả bom phát nổ tại khu chợ nhộn nhịp Eidgah ở Parachinar, thủ phủ huyện Kurram thuộc vùng Tây Bắc Pakistan. Đây là khu vực bộ lạc có đa số người Hồi giáo dòng Shiite sinh sống giáp biên giới Afghanistan.

Ngày 13/12, cơn bão nhiệt đới Melor đang di chuyển vào Philippines đe dọa vùng biển phía đông của quốc gia Đông Nam Á này. Với sức gió 140 km/giờ, mang theo mưa to gió lớn, đến chiều nay, bão Melor đang di chuyển trên Thái Bình Dương theo hướng tây-tây bắc và hướng tới Philippines.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria ngày 13/12 cho biết các lực lượng của Chính phủ Syria đã tiến hành oanh kích một thành trì của lực lượng nổi dậy ở phía Đông thủ đô Damascus, làm ít nhất 28 dân thường thiệt mạng.

Reuters đưa tin, các cư dân địa phương cho biết, liên quân các nước Ả Rập do Ả Rập Xê Út đứng đầu ngày 13/12 đã tiến hành oanh kích vào các ngôi nhà và khu chợ ở miền Bắc Yemen, làm 19 dân thường thiệt mạng.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề Arab và châu Phi, ông Hossein Amir-Abdollahian nhắc lại lập trường của Tehran về việc cần phải giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria thông qua một giải pháp chính trị, trong đó tôn trọng nguyện vọng của người dân Syria.

Vụ thông tin báo chí thuộc Bộ Quốc phòng Nga thông báo ngày 12/12 nước này phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Sineva từ tàu ngầm hạt nhân chiến lược Verkhoturye ở khu vực ngoài khơi biển Barents.

Trung Quốc đã bàn giao cho Hải quân Bangladesh hai tàu hộ tống nhỏ tiên tiến nhất, có khả năng chạy với tận tốc tối đa 25,5 hải lý/giờ. Tàu này có chiều dài 90m, rộng 11m và là loại tàu chiến xuất khẩu tiên tiến nhất của Trung Quốc.

Hannibal Gaddafi, con trai của cố Tổng thống Libya Muammar Gaddafi, đã được tìm thấy sau khi bị bắt cóc và giam giữ tại Lebanon trong một thời gian dài.

Quân đội Syria tiếp tục tăng cường sức ép, mở cuộc tấn công dồn dập tại tỉnh Aleppo, chặt đứt nhiều tuyến đường sang Thổ Nhĩ Kỳ của phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS).

Tin  ảnh

{keywords}

Hôm 3/12, lần đầu tiên trong lịch sử quốc gia Ả Rập Xê Út, một phụ nữ đã giành được chiếc ghế trong hội đồng địa phương sau khi nước này ban hành luật cho phép nữ giới tham gia bầu cử. Nhân vật lịch sử đó là cô Salma bint Hizab al-Oteibi, được bầu vào hội đồng vùng Madrakah, tỉnh Mecca. Cô Salma bint Hizab al-Oteibi đã giành chiến thắng trước hai đối thủ nữ và 7 đối thủ nam khác. Ảnh: Reuters

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố: tình hình trên thế giới đòi hỏi Đức cần hành động tích cực hơn trên trường quốc tế, kể cả hành động quân sự trong trường hợp đặc biệt

"Những diễn biến mới nhất trong năm 2015 cho thấy Đức không thể đứng ngoài các diễn biến xung quanh châu Âu, trong đó có cuộc xung đột ở Syria hay sự sụp đổ của nhà nước ở Libya. Chúng ta đã cảm nhận trực tiếp hậu quả của các diễn biến này. Vì vậy chúng ta cần phải hành động tích cực hơn, trước hết là ở cửa ngõ của châu Âu, thông qua hợp tác kinh tế và chính trị.

Nếu như chúng ta muốn tham gia tìm giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột, chúng ta cần phải sẵn sàng có hành động quân sự cùng với các đối tác của chúng ta” – bà Merkel nói với báo giới.

Sự kiện

14/12/1812 – Chiến tranh Pháp-Nga kết thúc khi tàn quân của Pháp bị đánh đuổi khỏi Nga.

14/12/1958 – Đoàn Viễn chinh Nam Cực Liên Xô thứ ba trở thành đoàn thám hiểm đầu tiên đến cực bất khả tiếp cận ở Vùng Nam Cực.

14/12/1994 – Bắt đầu xây dựng đập Tam Hiệp trên đoạn Trường Giang qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

  • Lê Thu