Một quan chức ngoại giao cấp cao Nga tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ cần phải bồi thường cho chiến đấu cơ của nước ông bị bắn gần biên giới Syria tháng trước.

AP cho biết, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã ngay lập tức bác bỏ đòi hỏi này.

Vụ bắn máy bay Su-24 dẫn tới cái chết của viên phi công và một lính Nga đến giải cứu đã phủ băng giá lên quan hệ vốn đang hữu hảo giữa hai nước.

{keywords}
Chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ở biên giới Syria.

Phát biểu trên hãng thông tấn Nga RIA Novosti, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Meshkov cho biết, phía Moscow vẫn đang chờ Ankara xin lỗi, trả bồi thường và đảm bảo vụ việc tương tự không tái diễn.

Chiếc Su-24 Nga với hai phi công đang thực hiện nhiệm vụ ném bom gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria thì bị chiến đấu cơ F-16 của Ankara bắn hạ ngày 24/11 với lý do máy bay này vi phạm không phận. Phía Moscow không chấp nhận lời giải thích này, tuyên bố sẽ trưng hộp đen của chiếc Su-24 cho các chuyên gia quốc tế để chứng minh.

Tổng thống Putin lập tức áp đặt một loạt đòn trừng phạt kinh tế lên Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh khẩu chiến giữa hai bên tiếp diễn nhiều ngày sau đó.

Tại Ankara, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Moscow đừng trông chờ một lời xin lỗi hoặc nghĩ đến chuyện được bồi thường.

"Nếu Nga đảm bảo sẽ không vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ nữa thì vụ việc tương tự sẽ không xảy ra", ông Tanju Bilgic nói.

Thanh Hảo