Các nhà chức trách Nga vừa phát lệnh truy nã quốc tế đối với cựu trùm dầu mỏ Mikhail Khodorkovsky, người đang tính chuyện xin tị nạn chính trị ở Anh.

Ủy ban điều tra Nga - cơ quan báo cáo trực tiếp lên Tổng thống Vladimir Putin - buộc tội vắng mặt cựu tỷ phú "tổ chức giết chết một thị trưởng Siberia năm 1998". Khodorkovsky, 52 tuổi, còn bị tội chủ ý giết hai người khác nữa.

{keywords}
Mikhail Khodorkovsky (Ảnh: Delfi)

Báo The Guardian đưa tin, trong một tuyên bố, phát ngôn viên của ủy ban,Vladimir Markin, xác nhận lệnh truy nã quốc tế đã được ban ra đối với Khodorkovsky, tổng giám đốc tập đoàn phá sản Yukos hiện đang sống ở nước ngoài và dành phần lớn thời gian ở London.

Phản ứng trước động thái của các nhà chức trách Nga, Khodorkovsky phủ nhận mọi cáo buộc và nói rằng "họ phát điên". Còn luật sư đại diện cho người giàu nhất nước Nga một thời này tuyên bố chuyện có thực hiện lệnh bắt hay không là tùy thuộc vào các nước.

Ngày 22/12, các nhà điều tra đã đến nhà của nhân viên tổ chức đối lập Nước Nga Mở (Open Russia) cùng văn phòng của họ. Lệnh lục soát dường như có liên quan đến một vụ án năm 2003 vốn dẫn tới việc truy tố hình sự đối với Khodorkovsky.

Ủy ban điều tra cho biết họ cũng đang tiến hành kiểm tra thông tin mà các cổ đông của Yukos cung cấp ở các tòa án nước ngoài. Những người này đang đòi Nga phải bồi thường 50 tỷ USD và đã thuyết phục một tòa phúc thẩm ở Paris nhất trí phong tỏa các tài sản Nga ở Pháp.

Khodorkovsky từng phải ngồi tù 10 năm vì tội trốn thuế, gian lận và biển thủ. Năm 2013, ông trùm này được Tổng thống Vladimir Putin ân xá và ra nước ngoài sinh sống.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov của ông Putin khẳng định không hề có mâu thuẫn giữa quyết định ân xá của Tổng thống Nga năm xưa với lệnh bắt giữ hiện nay.

Theo BBC, Mikhail Kodorkovsky là một người bất đồng chính kiến phức tạp ở Nga, thường xuyên chỉ trích Tổng thống Putin gay gắt. Ông này kiếm được bộn tiền vào thập niên 1990, tạo dựng được một đế chế dầu mỏ và ngân hàng khổng lồ. Nhiều người coi ông này là thành viên một băng đảng chôm chỉa tài sản của Nga khi Liên Xô sụp đổ.

Thanh Hảo