- Trung Quốc bất ngờ tạm ngưng kế hoạch hạ thủy chiếc tàu sân bay đầu tiên của nước này vào ngày 1/7 như dự kiến, giới quân sự Mỹ - Trung tăng cường tiếp xúc do căng thẳng ở Biển Đông, thủ đô Ai Cập rúng động vì bạo lực... là những tin tức hấp dẫn nhất trong 24 giờ qua.

Lý do thật sự?

Theo tờ Thương báo của Hồng Kông hôm 29/6, do phải chờ linh kiện để sửa chữa, nên tạm thời chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc chưa thể được hạ thủy kỹ thuật vào ngày 1/7 như dự kiến.

Dẫn nguồn tin quân sự, tờ báo trên cho hay, thời gian hạ thủy kỹ thuật chiếc tàu này có thể bị kéo dài một tháng, nhưng thời gian hạ thủy chính thức hiện chưa rõ vì còn phải xem xét nhiều yếu tố.


Tuy nhiên, một nguồn tin khác cho hay, ngoài vấn đề linh kiện, thì việc Trung Quốc hoãn ra mắt tàu sân bay còn bởi dư luận hiện nay quá tập trung vào tình hình căng thẳng trên Biển Đông. Nếu chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc chạy thử nghiệm vào thời gian này sẽ tạo ra luồng phản ứng lớn từ quốc tế.

Trong một diễn biến khác, Tân Hoa xã cho biết, Đô đốc Mike Mullen, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ sẽ có chuyến thăm Trung Quốc vào tháng tới. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, ông Mullen sẽ thăm Trung Quốc từ 9 - 13/7.

Thông báo của Trung Quốc về chuyến thăm của Đô đốc Mullen được đưa ra ngay sau khi Mỹ và Philippines bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung kéo dài 11 ngày.

Do căng thẳng ở Biển Đông, các quan chức quân sự Mỹ - Trung gần đây đã có nhiều cuộc tiếp xúc. Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã gặp người đồng cấp Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore. Hồi tháng 5, Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Trung Quốc Trần Bỉnh Đức đã công du tới Mỹ.

Các tin nóng khác

Cairo rúng động


Các quan chức Ai Cập cho biết, khoảng 50 người đã bị thương trong các cuộc đụng độ bùng phát sáng sớm ngày 29/6 giữa những người biểu tình và cảnh sát chống bạo động ở quảng trường Tahrir, trung tâm thủ đô Cairo. Cảnh sát chống bạo động đã được triển khai quanh quảng trường Tahrir và gần tòa nhà Bộ Nội vụ.

"Thánh chiến"

CHDCND Triều Tiên cáo buộc các đơn vị quân đội Hàn Quốc ở khu vực biên giới dựng lên những khẩu hiệu chống đối miền Bắc. Phát ngôn viên Triều Tiên nói rằng, hành động trên “chẳng khác nào tuyên bố chiến tranh” và Bình Nhưỡng sẽ phát động “một cuộc chiến thần thánh” để trả đũa.

Máu lại đổ


Theo một quan chức Bộ Nội vụ Yemen, 16 binh sỹ nước này đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một vụ đánh bom của lực lượng khủng bố al-Qaeda ở thành phố Zinjibar thuộc tỉnh miền Nam Abyan. Al-Qaeda đã kích nổ hai quả bom xe nhằm vào một doanh trại quân đội gần sân vận động Al-Wahda ở Zinjibar.

Lũ nguy hiểm

Chính quyền thành phố Davao trên đảo Mindanao (Philippines) cho biết đã có ít nhất 14 người chết và 10 người mất tích do lũ quét. Đây là hậu quả của đợt mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua do ảnh hưởng của bão Maeri. Mực nước trên sông Matina đã dâng tràn bờ khiến 15.000 gia đình dọc hai bờ sông phải đi sơ tán.

Phát ngôn ấn tượng

"Hành động duy nhất để thể hiện lòng yêu nước là sự đồng lòng và hợp tác... Sự tự sát về tài chính không phải là một lựa chọn", bà Elsa Papadimitriou, một thành viên đảng đối lập chính ở Hy Lạp, giải thích lý do bà bỏ phiếu cho chương trình thắt lưng buộc bụng vừa được Quốc hội nước này thông qua.

Ảnh ấn tượng

Ngọn lửa bùng lên ở khách sạn Intercontinental tại thủ đô Kabul của Afghanistan. Đêm 28/6, một nhóm vũ trang đã bất ngờ tấn công khách sạn này làm 10 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Ảnh chụp rạng sáng ngày 29/6: THX.

Ngày này năm xưa

Ngày 30/6/1923, được sự giúp đỡ tích cực của Đảng Cộng sản Pháp, Đức và do sự hoạt động khéo léo bí mật của mình, Bác Hồ đã vượt qua hàng rào bao vây của các nước đế quốc để đến Liên Xô, chuẩn bị dự Đại hội lần thứ 5 Quốc tế Cộng sản.

Đây là lần đầu tiên, Bác Hồ đến Liên Xô. Ở đây, Bác Hồ đã làm việc với Quốc tế Cộng sản, viết nhiều bài đăng báo trình bày quan điểm về cách mạng giải phóng dân tộc. Lần đầu tiên đặt chân lên đất nước Liên Xô mãi mãi là một ngày đáng ghi nhớ trong suốt đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ.

Thanh Vân (Tổng hợp)