Hàng loạt hoạt động đón năm mới bị hủy vì lo ngại tấn công, Mỹ trừng phạt Iran, Ukraina trước ngưỡng phá sản… là những tin nóng trong ngày cuối của năm 2015.

Tin nổi bật

Thế giới đã bước sang năm 2016 trong bối cảnh nhiều thành phố lớn trên thế giới đang phải áp dụng các biện pháp thắt chặt an ninh trong do lo ngại khủng bố tấn công.

{keywords}
 

Brussels đã thu hẹp quy mô các hoạt động đón năm mới vì lo ngại các tay súng khủng bố ra tay dịp này. Màn trình diễn pháo hoa cũng bị hủy.

Trước đó, cảnh sát Bỉ đã bắt giữ 6 người để điều tra âm mưu tiến hành tấn công khủng bố vào đêm giao thừa.

Paris không có pháo hoa, và được đặt trong tình trạng an ninh thắt chặt kể từ sau vụ tấn công hôm 13/11, khiến 130 người thiệt mạng.

Thủ đô Moscow của Nga đóng cửa Quảng trường Đỏ - nơi người dân vẫn tập trung đón năm mới.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết: "Chẳng có gì bí mật khi Moscow là một trong những mục tiêu mà khủng bố lựa chọn tấn công".

Pháo hoa cũng không được bắn trên mọi thành phố và thị trấn trên khắp Italy.

Tuy vậy, tại thành phố lớn nhất Australia là Sydney, cũng là một trong những nơi thường đón năm mới sớm nhất, các cuộc bắn pháo hoa vẫn tiến hành như thường lệ.

Hong Kong, Bắc Kinh, Singapore và các thành phố khác ở châu Á có thể cũng có nhiều hoạt động sôi nổi tương tự.

Còn tại Indonesia, cảnh sát đặt báo động an ninh cao độ do lo ngại đánh bom tự sát tại thủ đô Jakarta.

Tin vắn

Bất chấp hy vọng hòa giải mới giữa Washington và Tehran sau thỏa thuận hạt nhân lịch sử, chính quyền Obama đang chuẩn bị một kế hoạch trừng phạt mới đối với quốc gia Trung Đông này vì chương trình tên lửa đạn đạo.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 31/12 tuyên bố đã thực hiện các bước thử nghiệm tên lửa thông thường sau khi một trang web có trụ sở ở Mỹ đưa tin Bắc Kinh đã thử tên lửa trên ray và tuyên bố nước này đang đóng tàu sân bay thứ 2 tại cảng Đại Liên.

Phiến quân IS đã lên tiếng thừa nhận thực hiện vụ xả súng tại pháo đài tại miền nam nước Nga khiến 12 người thương vong.

Theo báo Đức, mặc dù Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã rất nỗ lực giúp Ukraina phục hồi kinh tế, nhưng mối đe dọa siêu lạm phát trong nền kinh tế nước này vẫn tiếp diễn và Ukraina đang mấp mé bờ vực phá sản. Lạm phát của nước này trong năm 2015 đã tăng hơn 44%, so với con số chỉ là 24,9% năm ngoái.

Các công tố viên Bỉ ngày 31/12 cho biết đã bắt giữ một người đàn ông 22 tuổi là công dân Bỉ, nghi phạm thứ 10 bị bắt giữ liên quan đến các cuộc tấn công khủng bố ở Paris hồi tháng 11.

Ngày 31/12, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố để ngỏ cánh cửa đối thoại với Bình Nhưỡng hướng tới tái thống nhất hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Reuters, hãng tin Antara cho biết cảnh sát Indonesia ngày 31/12 đã bắt giữ 3 đối tượng bị tình nghi có quan hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Đây là một phần trong chiến dịch truy lùng nghi phạm bị truy nã gắt gao nhất của quốc gia Đông Nam Á này tại tỉnh Trung Sulawesi.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Một cặp đôi mới cưới đã quyết định ghi dấu cuộc hôn nhân của mình bằng cách chụp ảnh cưới trên chiến trường đổ nát của thành phố Homs, một trong những điểm nóng của cuộc nội chiến Syria.

Những bức hình cưới cảm động này được nhiếp ảnh gia Jafar Meray thực hiện với mục đích khẳng định rằng "Sức mạnh của tình yêu luôn mạnh hơn sự tàn khốc của chiến tranh" và những hy vọng bền bỉ về một cuộc sống yên bình sẽ đến trong tương lai ở Syria.

Phát ngôn ấn tượng

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết hợp đồng cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran sẽ mở đường cho sự hợp tác rộng lớn hơn giữa Moscow và Tehran.

 “Hợp đồng cho việc cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-300 sẽ mở ra một con đường hợp tác hoàn toàn với Cộng hòa Hồi giáo Iran cả trong quân sự và các lĩnh vực kỹ thuật và dân sự” – ông Rogozin nói.

Ngày này năm xưa

1/1/1502 – Một đoàn thám hiểm của Bồ Đào Nha trở thành những người châu Âu đầu tiên thám hiểm khu vực nay là thành phố Rio de Janeiro tại Brasil.

1/1/1959 – Tổng thống Cuba Fulgencio Batista đào thoát đến Cộng hòa Dominica trong khi lực lượng của Fidel Castro chiếm La Habana, đánh dấu kết thúc Cách mạng Cuba.

1/1/2002 – Euro trở thành tiền tệ hợp pháp tại 12 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu.

Lê Thu