- Nga ra mắt loại tàu ngầm tối tân và ưu việt, tấn công khủng bố tại Ấn Độ, hành quyết tập thể tại Ảrập Xê-Út… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Nga mới đây công bố loại tàu ngầm có khả năng hoạt động tàng hình xuất sắc hơn các thế hệ tàu ngầm trước đây do nước này sản xuất.

Giám đốc điều hành xưởng đóng tàu Admiraty Shipyard Alexander Buzakov cho hay, tàu ngầm lớp Lada mới của Nga chạy bằng diesel-điện đã vượt xa các thế hệ tàu trước kia.

{keywords}

Tàu ngầm lớp Lada của Nga tại Saint Petersburg. (Ảnh: RIA)


Sputinik dẫn lời ông Buzakov nói rằng, loại tàu này còn khó bị phát hiện hơn các tàu lớp Kilo – vốn được mệnh danh là ‘hố đen biển khơi’ nhờ khả năng ‘biến mất’ khỏi các thiết bị dò âm dưới biển.

Loại tàu lớp Lada mới có khả năng duy trì hoạt động kín đáo là nhờ vỏ tránh dội âm thế hệ mới và hệ thống thủy âm học được cải tiến.

Tàu ngầm này được thiết kế để bảo vệ các bờ biển khỏi các tàu nổi và tàu ngầm, thu thập tình báo, thực hiện nhiệm vụ do thám và trinh sát, hoạt động trong vai trò là tàu ‘mẹ’ đối với lực lượng đặc nhiệm.

Với thiết bị đẩy khí độc lập mới, một tàu ngầm lớp Lada có thể chìm liên tục 25 ngày.

Với loạt vũ khí trang bị, tàu Lada cũng là tàu ngầm phi hạt nhân đầu tiên trên thế giới có lắp các bệ phóng chuyên dụng cho các tên lửa hành trình.

Tin vắn

- Yonhap đưa tin, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bất ngờ kêu gọi đoàn tụ quốc gia với Hàn Quốc nhân ngày đầu tiên của năm mới 2016.

- Các chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng nhóm khủng bố khét tiếng Al-Qaeda một lần nữa đang trở lại, và có thể là một diễn biến nguy hiểm trong 2016 và do đó không nên đánh giá quá thấp điều này.

- Một quan chức Mỹ cho biết Cục Điều tra Liên bang và giới chức Mexico đang điều tra kẻ phóng hỏa bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Tijuana, miền Tây Bắc Mexico, làm 4 xe ôtô bị phá hủy.

- Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian xác nhận nước này sẽ mua 4 m​áy bay vận tải chiến thuật C-130J của Tập đoàn Lockheed Martin, với tổng trị giá 650 triệu USD.

- Sớm 2/1, một nhóm tay súng đã tấn công vào căn cứ của Không quân Ấn Độ tại bang Punjab, giáp ranh với Pakistan. Tình trạng báo động cao đã được ban bố dọc đường cao tốc Pathankot-Jammu.

- THX đưa tin, ngày 2/1, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết 37 quan chức cấp tỉnh và cấp bộ đã bị điều tra tham nhũng trong năm 2015.

- Theo NHK, Nhật bắt đầu giữ ghế ủy viên không thường trực trong Hội đồng bảo an Liên hợp quốc từ 1/1/2016. Trong nhiệm kỳ 2 năm, Nhật Bản phải góp phần giải quyết nhiều vụ xung đột trên thế giới.

- Theo chuyên gia Mỹ Wayne White, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị suy yếu trong năm qua, nhưng sẽ tăng cường tấn công khủng bố ở phương Tây trong năm 2016.

Tin ảnh

{keywords}


Một đôi nam nữ đã chụp ảnh ‘tự sướng’ với hình nền là khách sạn ở Dubai đang bốc cháy với lời bình: "Chúc mừng năm mới Dubai thân yêu. Mong Chúa phù hộ các bạn. Các bạn luôn làm chúng tôi ngạc nhiên với những màn pháo hoa hoành tráng nhất".

Bức ảnh được đăng trên Instagram này nhanh chóng được nhiều người chia sẻ lại trên mạng xã hội và gây nên nhiều tranh cãi. Nhiều ý kiến chỉ trích chụp ảnh như vậy là không phù hợp trước tai hoạ của người khác.

Đám cháy lớn đã bùng lên tại khách sạn 5 sao Address Downtown gần tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa ở trung tâm Dubai, thuộc Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE). Hoả hoạn xảy ra chỉ vài giờ trước khi bước sang năm mới. Giới chức cho biết, 14 người bị thương nhẹ trong vụ việc

Phát ngôn

Bộ Nội vụ Ảrập Xê-Út cho biết ngày 2/1, nước này đã hành quyết 47 người bị kết tội "khủng bố", trong đó có một giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi'ite thân Iran có tiếng đứng đằng sau các cuộc biểu tình chống chính phủ. Cùng ngày 2/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran cáo buộc Ảrập Xê-Út hỗ trợ khủng bố và sẽ phải "trả giá đắt" sau khi hành quyết giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi'ite Nimr al-Nimr.

"Chính phủ Ảrập Xê-Út hỗ trợ khủng bố và các phần tử takfiri (người Hồi giáo dòng Sunni cực đoan), đồng thời hành quyết và đàn áp người bất đồng chính kiến" – hãng thông tấn IRNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran.

Sự kiện

3/1/1868 – Minh Trị Duy Tân: Thiên hoàng Nhật Bản ra lệnh bãi bỏ Mạc phủ Tokugawa, thành lập tân chính phủ, khôi phục quyền lực.

3/1/1958 – Liên bang Tây Ấn được thành lập từ một số thuộc địa của Anh tại khu vực Caribe.

3/1/1990 – Sau khi quân đội Mỹ xâm nhập Panama, cựu lãnh đạo quốc gia Manuel Noriega đầu hàng và bị giam giữ như một tù nhân chiến tranh.

Lê Thu