Cảnh sát Iran phải dùng hơi cay giải tán đám đông biểu tình xông vào đại sứ quán Ả rập Xê út tại Tehran, tàn phá văn phòng và quăng lưu đạn tự tạo vào tòa nhà.

{keywords}

Bất ổn nổ ra tại cuộc biểu tình phát sinh từ việc Riyadh tử hình Nimr al-Nimr - một giáo sĩ nổi tiếng, lãnh đạo cộng đồng thiểu số Shiite tại vương quốc này vì tội khủng bố. Người Iran cho rằng cáo buộc này là phi lý. 

Các hình ảnh và clip do nhà báo Iran Sobhan Hassavand đăng trên Twitter cho thấy, những người biểu tình giận dữ đã cướp phá tầng trệt của đại sứ quán Ả rập Xê út, đập đồ đạc, xé cờ và các tài liệu. Tòa nhà đại sứ quán sau đó chìm trong lửa, dường như là do lựu đạn cháy tự tạo của người biểu tình ném vào.

{keywords}

Vụ tấn công xảy ra vào sáng sớm 3/1, thông tấn xã ISNA đưa tin. Cảnh sát trưởng Tehran đã có mặt tại hiện trường để xoa dịu đám đông.

Hiện chưa có báo cáo thương vong do bạo lực gây ra. Theo nguồn tin địa phương, tối nay, toàn bộ nhân viên đại sứ quán Ả rập Xê út sẽ được sơ tán khỏi Iran.

{keywords}

Bộ Ngoại giao Iran đã ra một thông báo vào sáng 3/1, kêu gọi bình tĩnh và yêu cầu người biểu tình tôn trọng tài sản của tòa đại sứ. Phát ngôn viên bộ này là Hossein Jaber Ansari sau đó tuyên bố, công chúng không nên tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình quay đại sứ Ả rập Xê út.

Người biểu tình tụ tập tại một số thành phố trên khắp Iran vào 2/1 do bất bình việc Ả rập Xê út tử hình al-Nimr và 46 tù nhân khác.

  • Hoài Linh