“Chiến lược An ninh Quốc gia của Liên bang Nga” do Tổng thống Vladimir Putin ký đêm 31/12/2015 đã lần đầu chỉ rõ Washington là một trong những mối đe dọa đối với Moscow.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) trò chuyện với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 16/11/2015. (Ảnh: Reuters)

Văn bản trước đó do Tổng thống Dmitry Medvedev ký vào năm 2009 không hề đề cập tới Mỹ hay NATO, hãng thông tấn Reuters cho hay.

Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Nga cũng cho biết Moscow đã tăng cường vai trò của mình trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu cũng như những xung đột quốc tế. Vai trò ngày càng được đề cao của Nga đã khiến các nước phương Tây phản ứng.

Việc Nga thực hiện một chính sách độc lập, “cả trong nước và trên trường quốc tế” đã gây ra “phản ứng đối đầu từ Mỹ và các nước đồng minh” khi họ đang cố gắng giành lại sự thống trị của mình trong các vấn đề toàn cầu”. Điều này có thể dẫn tới áp lực về chính trị, kinh tế, quân sự và thông tin đối với Nga, tài liệu cho biết.

Quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây đã trở nên xấu đi sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm từ Ukraina vào tháng 3/2014.

Kể từ đó tới nay, phương Tây luôn cáo buộc Nga hỗ trợ cho những phần tử nổi dậy ở đông Ukraina. Tuy nhiên, Mosocw đã phủ nhận điều này.

Trong khi đó, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã mở rộng các lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và công ty của Nga.

Moscow đã phản ứng lại bằng cách hạn chế thực phẩm và các hàng hóa khác từ EU.

Sầm Hoa