Một lễ hội độc đáo tại Peru cho phép những người đàn ông và phụ nữ dùng nắm đấm để giải quyết mâu thuẫn hoặc trả thù cho những người mà họ yêu quý.

Những hình ảnh được chụp tại thủ đô Lima của Peru cho thấy, các cư dân giải quyết mâu thuẫn bằng một nghi thức lâu đời có tên Takanakuy, có nghĩa là "đánh đấm lẫn nhau" trong tiếng Quechua.

{keywords}
Các võ sĩ đeo mặt nạ để trông hầm hố hơn. (Ảnh: AP)

Lễ hội này được tổ chức vào tháng 7 hàng năm và một nghi lễ lớn hơn diễn ra vào ngày lễ Giáng sinh. Trong khi hầu hết mọi người trên thế giới nghĩ về lễ Giáng sinh như một dịp để mọi người bày tỏ thiện chí với nhau, thì ở Peru lại ngược lại.

Tuy nhiên, các cuộc tỷ thí này đều là tự nguyện và không ai bị ép nhận một lời thách đấu.

{keywords}
Người dân địa phương tham gia các cuộc đọ sức để giải quyết mâu thuẫn. (Ảnh: AP)

"Tôi đánh nhau vì đó là một truyền thống và cải thiện lòng dũng cảm của tôi", Freddy Pacco, người đội một chiếc mũ in hình một con chim khổng lồ nói. Các chiến binh đội mũ có hình động vật để trông hầm hố hơn, anh giải thích.

{keywords}
Chị em phụ nữ cũng có thể tham gia lễ hội này. (Ảnh: AP)

Các trận đấu diễn ra với mục đích thể thao, nhằm giải quyết các mâu thuẫn cá nhân và gia đình, giành lại tình yêu của một người phụ nữ, hay đơn giản chỉ để bảo vệ một người thân đã bị đánh bại trong một cuộc thi trước đó.

{keywords}
Nestor Gabina (giữa) và hàng xóm của anh từng lôi nhau ra tòa vì tranh chấp đất đai. (Ảnh: AP)

Nestor Gabina và hàng xóm lâu năm của anh, Garbriel Anaya, đã đọ sức với nhau để giải quyết tranh chấp về đất đai. Trước đó, họ đã phải lôi nhau ra tòa án địa phương.

{keywords}
Họ đã ôm nhau sau khi trận đấu kết thúc. (Ảnh: AP)

Trận đấu kết thúc chỉ trong vòng vài phút trước khi trọng tài tách họ ra mà không công bố người chiến thắng. Hai người đàn ông ôm lấy nhau và khóc. Sau đó, họ cùng nhau uống bia để xí xóa những chuyện không hay trong quá khứ.

Sầm Hoa