Nhiều chiến binh IS bị chó hoang ăn mất đầu tại Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện hàng chục thi thể dạt vào bờ biển....là các tin đáng chú ý trên thế giới 24h qua.

Nổi bật

Những người dân chạy trốn khỏi thành phố Ramadi, cách Baghdad hơn 100km về phía tây cho biết, họ đã phải chịu cảnh không có lương thực suốt nhiều tháng và chỉ có chó lang thang trên đường, tồn tại bằng cách ăn xác chết của chiến binh IS.

Một phụ nữ chạy trốn khỏi Ramadi hồi cuối tuần qua cho hay, thành phố này giờ chỉ còn là những đống đổ nát sau các trận chiến và đa phần chiến binh IS đã rút chạy hoặc bị giết trong khi bị vây hãm.

"Chúng tôi thấy các chiến binh IS khi rời nhà, chúng tôi thấy xác chết của các chiến binh này trên đường phố", người phụ nữ trên nói với CNN. "Chó ăn đầu của chiến binh IS. Chúng tôi chỉ thấy tay và chân họ".

Cuối tuần trước, quân đội chính phủ Iraq đã tiến vào Ramadi, giành lại thủ phủ của tỉnh Anbar từ tay IS.

"IS không phải người Hồi giáo mà là ác quỷ", một trong những người đàn ông được cứu tại thành phố này nói với một phóng viên.

Gần đây, IS đã mất quyền kiểm soát tại Baiji, Sinjar và hiện giờ là Ramadi, tất cả đều ở Iraq, cũng như con đập chủ chốt trên sông Euphrates tại Syria.

Tin vắn

- Chiến binh che mặt xuất hiện trong clip giết hại 5 tù nhân của IS là một người Anh, tên là Sid, trước đây chuyên bán đệm nhảy có thể thổi phồng, Reuters dẫn lời một nhóm các điệp viên phương Tây cho hay hôm 5/1.

- Trong năm 2015, các khu vực do IS kiểm soát đã giảm 40% so với mức bành trướng lớn nhất của nhóm này tại Iraq và giảm thêm 20% tại Syria, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của Mỹ, nước đứng đầu liên minh chống IS cho biết hôm 5/1. Năm 2014, IS tràn qua 1/3 lãnh thổ Iraq, chiếm Mosul - thành phố lớn nhất của nước này ở phía bắc và tiến gần Baghdad.

- Cảnh sát Trung Quốc hôm 5/1 đã bắt một nam giới bị nghi phóng hỏa một xe buýt khiến 17 người thiệt mạng, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

- Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã tìm thấy 27 thi thể người di cư, ít nhất 3 trong số này là trẻ em, tại hai địa điểm khác nhau trên bãi biển Aegean hôm 5/1 sau khi một tàu chở người di cư đắm trong khi cố đi tới đảo Lesbos của Hy Lạp.

- BBC ngày 5/1 đưa tin, Thủ tướng Anh David Cameron sẽ cho phép các quan chức chính phủ tham gia vận động rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu ý dân sắp tới ở nước này.

- Giám đốc Vụ không phổ biến và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Ulyanov cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

- Quân khủng bố IS hôm 5/1 tiếp tục nã pháo vào cảng dầu Es Sider của Libya, phóng hỏa một két trữ dầu tại cảng này, Reuters đưa tin.

- Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar hôm 5/1 cho biết, chiến dịch quân sự tại căn cứ không quân Pathankot của nước này, gần Pakistan đã kết thúc. Các hoạt động quân sự được triển khai sau khi một nhóm 7 tay súng tấn công căn cứ trên.

Tin ảnh

{keywords}

Bất chấp nhiệt độ đóng băng, một nam giới vẫn lao xuống dòng nước lạnh của sông Songhua để tham gia cuộc thi bơi mùa đông nằm trong khuôn khổ Lễ hội băng tuyết quốc tế Harbin lần thứ 32, diễn ra tại tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc. Lễ hội băng tuyết khai mạc vào 5/1 và kéo dài tới 5/2. (Ảnh Yonhap/EPA)

Phát ngôn

"Đã tới lúc bà Angela Merkel phải đánh giá lại chính sách của mình và cứu lục địa của chúng ta khi mà nó đã quá yếu ớt và hiện giờ đang trong tình trạng nguy hiểm mà chính bà ấy đã đặt nó vào đó", luật sư người Pháp Gabriel Robin nói. Luật gia này cho rằng Thủ tướng Đức đang phá hủy dần EU và nền văn minh châu Âu ngay trong lòng nó bằng việc thúc đẩy chính sách di trú của bà, cho phép nhiều người tị nạn Đông Phi và Trung Đông tiến vào EU

Sự kiện

6/1/1946: Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tiến hành cuộc tổng tuyển cử đầu tiên

  • Hoài Linh