- Một loạt nước chỉ trích Triều Tiên thử bom nhiệt hạch; Trung Quốc sơ tán dân ở gần biên giới với Triều Tiên do dư chấn từ vụ thử bom... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Đài Truyền hình quốc gia Triều Tiên sáng 6/1 loan tin nước này đã tiến hành thử thành công bom nhiệt hạch (bom H), khẳng định vụ thử đánh dấu bước tiến lớn trong chương trình phát triển hạt nhân của mình. Đây là vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của phía Bình Nhưỡng. Vụ thử đã gây ra một trận động đất có cường độ lên tới 5,1 độ Richter tại khu vực đông bắc của Triều Tiên, gần bãi thử hạt nhân nổi tiếng Punggye-ri.

Ngay sau tuyên bố của Triều Tiên, một loạt quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... đã lên tiếng phản ứng mạnh mẽ. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cực lực chỉ trích vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên. Thủ tướng Nhật Bản cho rằng vụ thử hạt nhân này là mối đe dọa, thách thức nghiêm trọng và không thể dung thứ. Theo ông, vụ thử đã thách thức nỗ lực của quốc tế trong việc không phổ biến vũ khí hạt nhân.

{keywords}

Động đất 5,1 độ richter xảy ra ở đông bắc Triều Tiên do tác động của vụ thử bom H. (Ảnh: AP)


Hàn Quốc cũng cho rằng vụ thử bom H của Bình Nhưỡng là "thách thức nghiêm trọng" đối với hòa bình thế giới, đồng thời khẳng định vụ việc đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nhà Trắng chỉ trích những hành động "gây hấn" của Triều Tiên, cam kết đáp trả thích đáng, đồng thời nhấn mạnh cần phải mất thời gian xác định xem liệu vụ thử bom H của Triều Tiên có thành công hay không.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh rằng, Bắc Kinh "kiên quyết phản đối" vụ thử. Theo bà Oánh, Trung Quốc sẽ "trao công hàm phản đối chính thức" cho phía Triều Tiên. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ quan ngại sâu sắc và nhấn mạnh, những hành động của Bình Nhưỡng nhằm phát triển tiềm lực hạt nhân là vi phạm những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Cũng trong ngày 6/1, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond khẳng định rằng vụ thử bom H của Triều Tiên là hành động khiêu khích và vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tương tự, các nước Pháp, Đức và Australia cũng lên tiếng chỉ trích vụ thử bom hạt nhân của Triều Tiên, cho đó là hành động vi phạm không thể chấp nhận các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ông Lassina Zerbo, người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện, chỉ trích vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Bình Nhưỡng và xem đây là một "hồi chuông cảnh tỉnh" đối với cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, sau tuyên bố thử bom H, Triều Tiên tiếp tục khẳng định nước này sẽ không bỏ chương trình hạt nhân chừng nào Mỹ vẫn duy trì cái mà Bình Nhưỡng gọi là "thái độ hiếu chiến". Triều Tiên nhấn mạnh "sẽ hành xử như một nước sở hữu hạt nhân có trách nhiệm", cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân nếu chủ quyền đất nước không bị xâm phạm và không chuyển giao năng lực hạt nhân cho các bên khác.

Tin vắn

- Theo tin từ phía cảnh sát Đức, Phủ Thủ tướng nước này sáng ngày 6/1 đã bị phong tỏa, để lực lượng chức năng kiểm tra một bưu kiện khả nghi được gửi đến đây.

- Tuy nhiên, sau đó, cơ quan an ninh không tìm thấy chất nổ nào trong gói bưu phẩm khả nghi, và hàng rào an ninh xung quanh Phủ Thủ tướng Đức đã được dỡ bỏ.

- Phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq đã mở một cuộc tấn công lớn vào thành phố Haditha trong vài ngày vừa qua, làm hàng trăm người thiệt mạng.

- Sky News vừa đăng tải các đoạn clip của IS về những vụ phóng tên lửa đất đối không, loại vũ khí có khả năng bắn hạ những phương tiện bay quân sự, và dân sự.

- Người dân Trung Quốc tại khu vực biên giới với Triều Tiên đã được sơ tán khỏi nhà, sau những đợt dư chấn do Triều Tiên tiến hành thử bom nhiệt hạch sáng 6/1.

- Theo giới phân tích, bom H của Triều Tiên có thể chỉ là công nghệ đẩy nhanh quá trình phân rã một thiết bị hạt nhân chứ chưa đạt tới khả năng của bom nhiệt hạch.

- Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, nước này ngày 6/1 cam kết áp dụng mọi biện pháp cần thiết và hợp tác chặt chẽ với các đối tác nhằm trừng phạt Triều Tiên.

- Chính phủ Hàn Quốc đã đặt lực lượng quân đội của quốc gia này trong tình trạng báo động, chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.

- Chính phủ Anh thúc giục Trung Quốc và Hong Kong cung cấp thông tin sau khi một công dân Anh làm việc ở nhà xuất bản Mighty Current mất tích ở Hong Kong.

- Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phủ nhận cáo buộc của Nga rằng những hành động mở rộng quân sự của NATO là đe dọa đối với an ninh Nga.

- Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari đang ở thăm Tehran cho biết, nước này sẽ đóng vai trò trung gian giải quyết căng thẳng ngoại giao giữa Iran với Ảrập Xê-út.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng thống Mỹ Barack Obama rớt nước mắt trong buổi họp báo về an ninh súng đạn hôm 5/1. (Ảnh: THX)


Phát ngôn

Phát ngôn viên Kim Young-woo của đảng Saenuri ở Hàn Quốc cho rằng, vụ thử bom H của Triều Tiên là một “thách thức trực tiếp” đối với 80 triệu mạng người và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Sự kiện

Ngày 7/1/1789, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đầu tiên diễn ra. Các cử tri bỏ phiếu lựa chọn những cử tri của bang. Chỉ những đàn ông da trắng, có sở hữu đất đai mới được bỏ phiếu. George Washington đã thắng cử và tuyên thệ nhậm chức.

Thanh Vân