- Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 6/1 cam kết sớm áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Triều Tiên sau khi nước này thử hạt nhân lần 4.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: AP)

Hãng tin AP cho biết, Hội đồng Bảo an đã tiến hành phiên họp khẩn cấp sau khi Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch (bom H), loại bom có sức công phá lớn hơn rất nhiều so với bom hạt nhân (bom A).

Theo mạng tin Channel News Asia, hội đồng gồm 15 nước thành viên, trong đó có cả Trung Quốc, “đã chỉ trích mạnh mẽ” vụ thử nghiệm và mô tả hành động này là “một mối đe dọa rõ ràng đối với hòa bình cũng như với an ninh quốc tế”.

Trước đó, vào sáng 6/1, Đài Truyền hình Triều Tiên tuyên bố nước này đã thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch. Đây là vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của Triều Tiên. Ngay sau tuyên bố này, một loạt quốc gia đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng lên án vụ thử, và “yêu cầu Triều Tiên chấm dứt các hoạt động thử nghiệm hạt nhân”. Ông Ban cho biết, vụ thử “gây bất ổn cho an ninh khu vực”, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Ba vụ thử hạt nhân trước đó của Bình Nhưỡng được tiến hành vào các năm 2006, 2009, 2013 và đều vấp phải sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Thanh Vân