Máy bay WC-135 của Không quân Mỹ đã nhận được lệnh hoạt động gần Bán đảo Triều Tiên, tìm kiếm phóng xạ từ vụ thử hạt nhân mới đây của Bình Nhưỡng.

{keywords}
Máy bay WC-135. (Ảnh: Không quân Mỹ)

Theo Washington Post, một quan chức quốc phòng Mỹ đã xác nhận máy bay thu thập không khí WC-135 Constant Phoenix sẽ được sử dụng để xác định xem có đúng là Bình Nhưỡng đã thử bom nhiệt hạch hay không.

WC-135 là một phiên bản của loại máy bay vận tải và hỗ trợ Boeing C-135. Hiện thời, có hai trong số 10 máy bay kiểu trên vẫn còn hoạt động kể từ năm 1963.

Máy bay WC-135, được mệnh danh là "máy bay đánh hơi" hay "con chim thời tiết", có thể chở tới 33 người. Tuy nhiên, số thành viên phi hành đoàn tham gia các sứ mệnh thường chỉ ở mức tối thiểu để giảm phạm vi nhiễm phóng xạ.

Máy bay có thể thu mẫu không khí bằng hai cái ống nằm ở thân máy bay, sau đó, giữ bụi phóng xạ trên lưới lọc.

Tổ bay có thể phân tích dư lượng phóng xạ trong thời gian thực, giúp xác nhận sự hiện diện của phóng xạ hạt nhân và đưa ra thông tin về bộ phận cấu thành của đầu đạn. Theo đó, WC-135 rất quan trọng trong việc xác nhận loại vụ nổ nào đã xảy ra ở Triều Tiên. 

Ngoài giám sát vụ thử hạt nhân, WC-135 còn được dùng để theo dấu các hoạt động phóng xạ như những gì từng xảy ra sau thảm họa Chernoby năm 1986 và Fukushima năm 2011.

  • Hoài Linh