Sau khi Triều Tiên đăng tải hình ảnh phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, phía Hàn Quốc cho rằng đoạn băng hình này là giả mạo.

{keywords}

Hôm 8/1, truyền hình Triều Tiên phát sóng đoạn băng hình, ghi lại cảnh thử nghiệm tên lửa đạn đạo (SLBM) phóng đi từ tàu ngầm, cùng với đó là hình ảnh lãnh đạo Kim Jong Un tham gia sự kiện này.

Hãng tin Yonhap dẫn lời đại diện quân đội Hàn Quốc nhận định: “Chúng tôi cho rằng đoạn băng mà Triều Tiên đăng tải về vụ phóng SLBM chỉ là giả mạo”.

Trong đoạn băng này, ông Kim Jong Un tham gia chỉ đạo việc phóng tên lửa từ một tàu quân sự.

Tên lửa được bắn đi từ một tàu ngầm (có thể là tàu ngầm lớp Sinpo) với góc bắn gần như thẳng đứng, bắt lửa với tiếng nổ lớn ở khoảng cách chừng 40m so với mặt biển, trước khi bay vào các đám mây.

Đây được cho là hình ảnh thử vụ bắn thử tên lửa vào hôm 21/12/2015.

So với hình ảnh thử tên lửa hồi tháng 5/2015, vụ phóng mới đây được cho là có tiến triển hơn. Trước đó, tên lửa bay khoảng 200m, và với góc 45 độ.

Sau khi xem đoạn băng này, Yonhap dẫn lời một quan chức tình báo Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên dường như vẫn chưa hoàn tất phát triển một tên lửa SLBM.

“Họ dường như vẫn trong giai đoạn bắn thử nghiệm, chứ chưa hoàn tất cả quá trình phóng tên lửa” – vị quan chức tình báo nhận định.

Đầu tuần này, tờ Washington Free Beacon của Mỹ dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ đưa tin Triều Tiên đã thử nghiệm thành công loại tên lửa KN-11 phóng dưới mặt biển ở Sinpo, vào ngày 21/12/2015.

Đoạn băng ghi cảnh thử nghiệm tên lửa SLBM đưa ra trong bối cảnh mới đây Triều Tiên tuyên bố cho phát nổ bom nhiệt hạch.

Đây được cho là nỗ lực của Bình Nhưỡng trong việc chứng tỏ năng lực hạt nhân của nước này.

Lê Thu