Triều Tiên phản ứng cứng rắn trước việc Mỹ điều máy bay ném bom B52 tới Hàn Quốc, Trung Quốc tái cơ cấu 4 cơ quan đầu não quân sự... là hai trong số một loạt tin tức quan trọng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Bình Nhưỡng, hôm 11/1, dọa sẽ đáp trả bằng hạt nhân sau khi Mỹ phái một máy bay ném bom chiến lược B-52 tới Hàn Quốc.

{keywords}

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gọi vụ thử bom nhiệt hạch là một bước tự vệ nhằm bảo vệ khu vực. (Ảnh: EPA)


B-52 có thể mang được các tên lửa hành trình hạt nhân và một khối lượng bom lên tới 31 tấn khối. Ngày 10/1, Mỹ đã triển khai máy bay này từ căn cứ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương tới Hàn Quốc như một phản ứng đối với vụ thử vũ khí mà Triều Tiên khẳng định là bom nhiệt hạch tuần trước. Máy bay này đã bay qua căn cứ Osan, cách biên giới Triều Tiên khoảng 70km.

"Hạt nhân đáp lại hạt nhân – đó là phản ứng của chúng tôi", báo Rodog Sinmun của Triều Tiên đăng tải thông điệp cứng rắn và tuyên bố việc Mỹ cử máy bay ném bom đến Hàn Quốc đang "đẩy tình hình tới bờ vực chiến tranh".

Rodong Sinmun nói rằng sẽ là ngu ngốc nếu Mỹ định giải quyết Triều Tiên bằng sức mạnh hạt nhân. Nhật báo này quả quyết, nếu Washington "khư khư bám giữ các chính sách thù địch" đối với Triều Tiên thì Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tăng cường khả năng ngăn chặn hạt nhân của mình.

Ngày 6/1, các nhà chức trách Triều Tiên tuyên bố họ đã thử thành công quả bom nhiệt hạch đầu tiên của nước này. Cộng đồng quốc tế ngay lập tức lên án vụ thử là một sự khiêu khích, gây bất ổn trong khu vực.

Tin vắn

- Tân Hoa xã ngày 11/1 đưa tin Trung Quốc đã tái cơ cấu 4 cơ quan đầu não của quân đội đội nước này gồm Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần và Tổng cục Quân bị, thành 15 cơ quan mới dưới sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương (CMC).

- Phát biểu tại tỉnh Yamaguchi, khi đề cập lập trường của Nhật đối với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết sẽ tham khảo đề xuất biện pháp của đảng Tự do Dân chủ và sẽ đưa ra những đối sách nghiêm khắc, đồng thời sẽ bàn bạc việc tăng cường trừng phạt thích hợp đối với Bình Nhưỡng.

- Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho biết, các chuyên gia đã phát hiện một lượng nhỏ chất phóng xạ xenon ở mẫu nước lấy từ vùng biển phía đông giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Họ sẽ tiếp tục thu thập các mẫu thử khác trong 2 hoặc 3 ngày nữa để xác định liệu phóng xạ xenon có bắt nguồn từ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hay không.

- Các nhà chức trách Pháp đã cho sơ tán khoảng 2.000 học sinh của một trường trung học vì đe dọa đánh bom. Lời cảnh báo đánh bom được một người sử dụng nickname FrenchJihad93-7 công khai trên mạng. Cảnh sát Pháp đang điều tra vụ việc.

- Truyền thông Iraq đưa tin, quân đội Iraq vừa giải phóng một huyện của tỉnh Anbar khỏi tay các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS), tiêu diệt khoảng 70 kẻ khủng bố.

- Một tòa án Ấn Độ tuyên phạt 5 năm tù giam đối với 35 thành viên thủy thủ đoàn của một tàu tư nhân chống cướp biển của Mỹ, trong đó có 25 người nước ngoài, vì tội sở hữu trái phép vũ khí trong vùng biển Ấn Độ. Phán quyết này có thể châm ngòi cho căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

Tin ảnh

{keywords}

Một nhóm cô gái Nhật mặc trang phục truyền thống kimono tạo dáng chụp ảnh tại Disneyland ở Tokyo, ngày 11/1 trong Lễ Thành Nhân (diễn ra vào ngày thứ Hai của tuần thứ 2 tháng 1 hàng năm).

Lễ Thành Nhân được tổ chức nhằm chúc mừng và động viên tất cả những người vừa đạt đến tuổi trưởng thành, theo luật ở Nhật Bản là 20 tuổi, trong năm vừa qua và giúp họ nhìn nhận bản thân là người lớn. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Phát ngôn

Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan kiềm chế sau vụ thử vũ khí được cho là bom nhiệt hạch của Triều Tiên. Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 11/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: "Hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á đáp ứng những lợi ích cơ bản của tất cả các bên. Trung Quốc hy vọng tất cả các bên kiềm chế và hành động thận trọng để tránh làm leo thang căng thẳng".

Ông Hồng Lỗi nhắc lại lập trường của Bắc Kinh phản đối Bình Nhưỡng thử hạt nhân và khẳng định “Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với tất cả các bên duy trì liên lạc để đưa vấn đề hạt nhân Triều Tiên trở lại bàn đàm phán nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên”.

Sự kiện

Ngày 12/1/2010, một trận động đất mạnh 7 độ richter đã xảy ra ở Haiti, làm khoảng 316.000 người thiệt mạng và phá hủy phần lớn thủ đô Port-au-Prince.

  • Thanh Hảo