Indonesia hiện vẫn chưa hết sốc khi khủng bố tái xuất hiện trên đường phố Jakarta với hàng loạt vụ nổ và đấu súng lúc sáng nay 14/1.

{keywords}

Một cảnh sát và 4 tay súng đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất tại quốc gia này, kể từ năm 2009 khi một kẻ đánh bom liều chết tấn công hai khách sạn sang trọng ở đây.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố, các vụ nổ là "hành động khủng bố". Hiện thời, chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công, CNN đưa tin.

Ai là thủ phạm?

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã có mặt tại Indonesia, nơi mà đã từ lâu nhóm khủng bố này đã muốn thiết lập một "vương quốc Hồi giáo từ xa", Bộ trưởng Tư pháp Australia George Brandis cho hay.

"IS đã nhận diện Indonesia là một điểm đến trong tham vọng của tổ chức này", ông Brandis nói với tờ The Australian hồi tháng trước.

Trong vài năm gần đây, có tới 700 người Indonesia tới Syria để chiến đấu bên cạnh lực lượng chống chính quyền của Tổng thống Assad. Đa phần trong số này là đồng minh của IS, chính phủ Indonesia cho hay.

Các chiến binh Indonesia cũng xuất hiện trong chiến dịch tuyên truyền của IS.

Cảnh sát Indonesia cho biết, thủ phạm một vụ đánh bom không thành hồi cuối năm ngoái ở nước này là đối tượng bị IS tác động.

Khủng bố trong nước?

Indonesia đã từ lâu phải đương đầu với các nhóm khủng bố trong nước, đặc biệt là Jemaah Islamiyah - nhóm gây ra 11 vụ tấn công từ 2000-2010, gồm cả vụ đánh bom Bali năm 2002 làm hơn 200 người chết và hàng trăm người bị thương, đa phần là du khách.

Các nhóm khủng bố nhỏ hơn tại nước này cũng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công và đánh bom trên cả nước, gồm cả vụ chiến binh Hồi giáo chặt đầu 3 thanh niên theo đạo Cơ đốc tại Poso, Sulawesi.

Jemaah Islamiyah, có liên quan tới Al Qaeda, đã thế chân nhóm Darul Islam với tư cách là tổ chức khủng bố trong nước tàn bạo nhất Indonesia. Nhóm này muốn lập một vương quốc Hồi giáo ở Đông Nam Á và hiện hoạt động mạnh ở Thái, Malaysia và Philippines.

Tuy nhiên, năng lực của Jemaah Islamiyah đã bị suy yếu dần do các nỗ lực chống khủng bố của Indonesia kể từ năm 2009.

Indonesia đầu tư lớn vào các nỗ lực chống khủng bố, thành lập các lực lượng đặc biệt tinh nhuệ, và đã giảm được nhiều vụ tấn công kể từ năm 2009.

Theo một báo cáo của tổ chức Jamestown, trong vài năm gần đây, Indonesia đã được coi là quốc gia chống khủng bố thành công khi các mối đe dọa từ các nhóm liên quan hoặc lấy cảm hứng từ al-Qaeda đã giảm đáng kể.

  • Hoài Linh

IS lập mưu ghê rợn tấn công siêu thị, sân vận động

Các chiến binh IS đang phát triển những loại vũ khí hóa học chết người, khó phát hiện nhằm đưa vào các trung tâm mua sắm và sân vận động ở phương Tây để gây thương vong lớn.

Thưởng tết gây sốc, nhân viên rinh xế xịn Audi 6

Cũng giống như ở Việt Nam, nhân viên các công ty Trung Quốc đang háo hức chờ đón mức thưởng lớn nhất trong năm.

Putin - Obama bất ngờ điện đàm

Tổng thống Mỹ Barack Obama, hôm 13/1, có cuộc điện đàm bất ngờ với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để bàn về một loạt các vấn đề nóng của thế giới.