IS bất ngờ đăng cáo phó xác nhận cái chết của đao phủ John Thánh chiến, tấn công đẫm máu nhằm vào một trường đại học ở Pakistan làm hàng chục người thiệt mạng... là hai trong số những tin quan trọng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}
John Thánh chiến (Ảnh: The Independent)

Tạp chí Dabiq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa đăng cáo phó xác nhận đao phủ người Anh có biệt danh John Thánh chiến đã chết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hồi tháng 11.

John Thánh chiến, tên thật là Mohammed Emwazi, thiệt mạng ở Raqqa, thành phố thuộc Syria mà IS tự nhận là thủ phủ. Nhân vật này từng xuất hiện trong nhiều video ghi cảnh chặt đầu các con tin ngoại quốc trong tay IS.

Đây là lần đầu tiên IS xác nhận cái chết của John Thánh chiến. Cáo phó của IS có đoạn: "Thứ năm, ngày 29 của Muharram, 1437 (tức 12/11/2015, theo Reuters), Abu Muharib cuối cùng đã tử vì đạo, vì Thánh Allah mà anh đã mong chờ từ rất lâu. Chiếc xe của anh bị máy bay không người lái phá hủy ở Raqqa, Syria và anh chết ngay lập tức".

Đăng kèm cáo phó là một bức ảnh chiến binh này không bịt mặt, mỉm cười nhìn hướng xuống đất.

Hồi tháng 11, quân đội Mỹ tuyên bố họ "tương đối chắc chắn" đã giết chết Mohammed Emwazi.

Tin vắn

- Ít nhất 19 người chết và 17 người bị thương khi một nhóm tay súng tấn công trường đại học Bacha Khan ở Charsadda thuộc khu vực bất ổn tây bắc Pakistan. Nhóm khủng bố Tehreek-e-Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm, tuyên bố hành động này là để trả thù một chiến dịch quân sự mới đây của lực lượng an ninh chính phủ.

- Một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra gần sứ quán Nga tại thủ đô Kabul của Afghanistan khiến ít nhất 12 người bị thương.

- Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, nước này và Nga đã đồng ý phối hợp các nỗ lực nhằm soạn ra một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về vụ thử hạt nhân mới đây của Triều Tiên. Hai bên nhất trí việc làm của Triều Tiên vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và điều này là không thể chấp nhận được.

- Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Antony Blanken kêu gọi Trung Quốc thể hiện hơn nữa vai trò đi đầu trong việc trừng phạt Triều Tiên.

- IS tuyên bố trả tự do cho 270 người trong tổng số khoảng 400 thường dân mà tổ chức này bắt cóc cuối tuần trước tại Deir al-Zor, Syria. Hầu hết là phụ nữ và trẻ em.

- Ngày 20/1, đồng rúp sụt giá xuống mức thấp chưa từng thấy trong bối cảnh kinh tế Nga tiếp tục lao dốc vì giá dầu sụt giảm.

- Reuters dẫn tuyên bố của chính phủ Singapore ngày 20/1 cho biết nước này đã bắt giữ và trục xuất một nhóm công nhân người Bangladesh bị nghi ủng hộ mạng lưới khủng bố al-Qaeda và IS.

Tin ảnh

{keywords}
Trong ảnh, thi thể một nạn nhân nằm sau xe cứu thương trong lúc binh lính Pakistan tập trung tại cổng chính của trường. (Ảnh: AP)

Lực lượng an ninh Pakistan đã chấm dứt vụ tấn công bằng súng và bom vào trường Bacha Khan sau một cuộc giao chiến kéo dài gần 3 giờ đồng hồ. Bốn nghi phạm tấn công đều đã bị tiêu diệt.

Phát ngôn

Ngày 20/1, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo đã có cuộc hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tại Seoul giữa lúc hai nước tăng cường các động thái nhằm trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân ngày 6/1.

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Han Min-koo nêu rõ: “Bất chấp những quan ngại và cảnh báo mà cộng đồng quốc tế nhắc đi nhắc lại, Triều Tiên vẫn tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư và đây là mối đe dọa nghiêm trọng đối với bán đảo Triều Tiên và cộng đồng quốc tế”.

Ông cho biết thêm, phía Hàn Quốc đang thảo luận các biện pháp trừng phạt mang tính quốc tế hoặc song phương nhằm vào Triều Tiên theo đúng tuyên bố của Tổng thống Park Geun Hye là sẽ buộc Bình Nhưỡng phải “trả giá thích đáng”.

Sự kiện

- Lãnh tụ của phong trào cách mạng vô sản Nga, Vladimir Ilyich Lenin, sinh ngày 22/4/1870 và từ trần ngày 21/1/1924.

- Ngày 21/1/2003, một trận động đất có cường độ 7,6 độ richter đã xảy ra ở Colima, Mexico, làm 29 người chết và khiến khoảng 10.000 người mất nhà cửa.

Thanh Hảo