IS không ngừng phá hoại khi bị tấn công nặng nề, đàm phán ở Syria gặp khó, Trung Quốc và Nga bất ngờ tập trận… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật


{keywords}

Syria hôm 21/1 cho biết, các chiến đấu cơ của họ đã ném bom phá hủy tuyến đường tiếp tế quan trọng Raqqa-Aleppo của phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS).

Hãng tin Sputnik dẫn lời Chuẩn tướng Ali Mayhub của Các Lực lượng Vũ trang Syria cho biết quân đội Syria phối hợp cùng các đơn vị dân quân đã cắt đứt tuyến giao liên quan trọng của phiến quân IS, từ khu vưc al-Mansur al-Miass và al- Karyateyn.

Chiến đấu cơ Syria ném bom dữ dội vào các tuyến đường tiếp tế chính của tổ chức khủng bố IS – nơi thường để vận chuyển vũ khí, trang thiết bị y tế và thực phẩm từ Raqqa tới Aleppo.

Trong một diễn biến liên quan, liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiếp tục oanh tạc một kho tiền của IS ở thành phố Mosul (Iraq) gây khó găn về tài chính cho lực lượng này.

Fox News dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, cuộc không kích diễn ra vào tối 19/1 đã phá hủy cơ sở chứa khoảng 45 triệu USD của IS ở thành phố Mosul.

Tuy bị tấn công và chịu thiệt hại nặng nề, IS vẫn không ngừng các hoạt động phá hoại.

CNN cho biết, một tu viện Thiên chúa giáo có tuổi đời 1.400 năm tuổi tại Mosul vừa bị phiến quân Hồi giáo IS phát nát hoàn toàn.

Đồng thời, IS đe dọa tăng cường tấn công các cơ sở dầu lửa của Libya sau khi nhóm này trước đó đã tấn công các cơ sở dầu lửa gần cảng xuất khẩu dầu Ras Lanuf. Ít nhất 2 bể chứa dầu của Công ty Harouge Oil Operations đã bị phóng hỏa.

Tin vắn

Sau khi hội đàm với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cho biết các thỏa thuận Minsk là giải pháp duy nhất cho tình hình xung đột hiện nay ở khu vực Donbass.

Gia đình của 92 học sinh nam thiệt mạng trong thảm họa chìm phà Sewol ở Hàn Quốc hồi tháng 4/2014 đang vô cùng phẫn nộ khi nhận được giấy gọi nhập ngũ của con em mình.

Theo tin từ Hurriyet Daily News, một nhóm binh sĩ và kĩ sư quân sự Nga đã được điều động tới khu vực ngay sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Reuters, kênh truyền hình quân đội Trung Quốc đưa tin một đơn vị quân đội nước này, đóng tại thành phố Hạ Môn đối diện đảo Đài Loan, đã tiến hành các cuộc diễn tập đổ bộ và bắn đạn thật.

Hãng AP đưa tin Quân đội Trung Quốc đã đóng cửa các tờ báo do bảy quân khu của nước này xuất bản, một phần trong chương trình cải cách nhằm thu nhỏ quy mô và sắp xếp hợp lý lực lượng quân sự thường trực lớn nhất thế giới.

Malaysia đã bắt giữ một người đàn ông đến tòa nhà Bộ Quốc phòng ở thủ đô Kuala Lumpur, xưng mình là thành viên IS và có mang theo một quả bom.

Trung Quốc sẽ tiếp nhận máy bay chiến đấu đầu tiên Sukhoi Su-35 của Nga vào quý 4/2016.

Tổng thống Park Geun Hye cảnh báo khả năng tiếp diễn những hành động đe dọa quân sự từ Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm bom hạt nhân hôm 6/1.

Ngày 21/1, giá trị đồng rúp Nga so với USD giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay trong khi giá dầu thế giới tiếp tục giảm do thừa nguồn cung.

Ngày 21/1, các đơn vị không quân Nga bắt đầu cuộc tập trận tại Quân khu phương Nam với sự tham gia của hơn 40 đơn vị kỹ thuật không quân gồm máy bay ném bom Su-24M và Su-34, máy bay do thám Su-24MR và 1.000 binh sỹ.

Cảnh sát Bolivia đã tịch thu gần 8 tấn cocaine đang trên đường vận chuyển sang Argentina và Uruguay để sau đó đưa tới Côte d'Ivoire.

Thông tin trong ảnh
{keywords}
Những người nhập cư quấn chăn bên ngoài trại đăng ký tại Presevo, Serbia, hôm 20/1/2016 trong bối cảnh vấn đề người nhập cư đang gặp bế tắc tại châu Âu. Ảnh: Reuters

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết vòng đàm phán do quốc tế làm trung gian giữa chính phủ Syria và phe đối lập đang có nguy cơ bị trì hoãn so với kế hoạch. Nga và Mỹ chưa nhất trí được danh sách thành phần đối lập Syria tham gia hòa vào ngày 25/1 tới.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng đây mới chỉ là sự khởi đầu và sẽ phải mất một thời gian dài. Vì thế, một loạt nhiệm vụ khó khăn nhất sẽ phải được giải quyết theo đúng nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc và những quyết định của Nhóm hỗ trợ quốc tế đã đưa ra tại Vienna và New York” - ông Sergei Lavrov nói.

Sự kiện

22/1/1506 – Đạo quân Đội cận vệ Thụy Sĩ đến Thành Vatican.

22/1/1555 – Quân Taungoo tại Hạ Miến chiếm được kinh thành của nước Ava tại Thượng Miến, Quốc vương Sithu Kyawhtin của Ava tẩu thoát song bị bắt giữ sau đó.

22/1/1689 – Quốc hội Hội nghị được triệu tập nhằm quyết định về việc lật đổ James II, quốc vương Công giáo La Mã cuối cùng tại Anh, là người từ bỏ vương vị khi đào tị sang Pháp vào năm 1688.

Lê Thu