Các tỉnh thành ở phía đông, nam và miền trung Trung Quốc như Thượng Hải, Phúc Kiến, Quảng Đông, Giang Tây đã nâng mức báo động để đối phó với đợt rét kỷ lục này, China Daily đưa tin.

{keywords}

Nước sôi lập tức đóng băng ngay khi được hất ra ngoài ở Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang (Ảnh: Rex)

Nhiệt độ ở Bắc Kinh đã xuống dưới -17 độ C vào sáng 23/1, gần mức thấp nhất được ghi nhận trong 30 năm qua, theo cơ quan khí tượng thành phố.

Trong khi đó tại Thượng Hải, một lớp tuyết dày từ 3-7mm đã được ghi nhận vào sáng 21/1. Cơ quan khí tượng thành phố Thượng Hải dự báo nhiệt độ thấp nhất sẽ gần bằng hoặc phá vỡ kỷ lục của năm 1981 vào hôm 24 và 25/1.

{keywords}

Một quân nhân tham gia luyện tập ngoài trời khi nhiệt độ hạ xuống -47 độ C tại khu tự trị Nội Mông. (Ảnh: Xinhua)

Sở Công an thành phố Thượng Hải đã triển khai các biên pháp phòng ngừa trước những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có thể xảy ra hoặc những dòng xe bị kẹt trong thời tiết mưa, tuyết.

Tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, thời tiết giá lạnh tới mức nước sôi lập tức đóng băng ngay khi được hất ra ngoài. Nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận trong ngày 21/1 là -36 độ C.

Nhiệt độ tại thành phố Căn Hà, phía bắc khu tự trị Nội Mông, đã rơi xuống -47,8 độ C vào hôm 21/1, gần mức kỷ lục trong lịch sử là -49,6 độ C. Căn Hà được mệnh danh là nơi lạnh nhất Trung Quốc.

Thời tiết lạnh giá đã gây cản trở hoạt động giao thông. Từ 8 giờ sáng ngày 22/1, các tuyến đường cao tốc tại ít nhất 12 tỉnh thành ở Trung Quốc đã đóng cửa vì bão tuyết. Sân bay tại Nam Xương, thủ phủ của tỉnh Giang Tây cũng phải tạm ngừng hoạt động vào sáng 22/1.

{keywords}

Tuyết rơi dày đặc ở Uy Hải, tỉnh Sơn Đông. (Ảnh: Xinhua)

Theo sau một cảnh báo về bão tuyết, các nhà chức trách tại Chiết Giang đã ra lệnh đóng cửa khu thắng cảnh Hồ Qiandao.

Các trường học tại thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô cũng đã thông báo về việc bắt đầu kỳ nghỉ đông trước kế hoạch vài ngày, trong khi các nhà chức trách giáo dục tại Hàng Châu (Chiết Giang) đã cho phép học sinh nghỉ học.

Sầm Hoa