Mỹ và Nga đạt thỏa thuận về đại diện tham gia đàm phán tại Syria, bão tuyết nghiêm trọng, và bệnh MERS tại Thái Lan… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Nga và Mỹ sắp đạt được một thỏa thuận về các phái đoàn tham gia đàm phán hòa bình Syria dự kiến bắt đầu vào tuần tới tại Geneva (Thụy Sĩ).

Theo RT, hai phái đoàn khác nhau trong phe đối lập của Syria có thể sẽ được mời tới Geneva.

{keywords}

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Reuters

Các cuộc đàm phán do Liên Hợp Quốc bảo trợ giữa chính quyền Syria và phe đối lập đã bị trì hoãn do bất đồng giữa Washington và Moscow, xung quanh việc phe đối lập nào tại Syria sẽ có mặt để thương thảo.

Các cuộc đối thoai này được sắp xếp nhằm kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua tại Syria.

Washington ủng hộ nhóm du kích Jaysh al-Islam (Quân đội Hồi giáo), trong khi Nga lại kịch liệt phản đối việc này.

Tờ Kommersant cho hay, Moscow muốn các nhân vật chính trị khác như Qadri Jamil (cựu phó Thủ tướng Syria) và Saleh Muslim (người cùng đứng đầu nhóm PYD) cùng tham gia đàm phán.

Tờ Bloomberg đưa tin, đôi bên đã đạt được thỏa thuận, với việc Moscow đồng ý với sự hiện diện của nhóm Jaysh al-Islam. Đổi lại, Washington sẽ không phản đối một phái đoàn khác trong phe đối lập của Syria được mời.

“Chúng tôi tự tin rằng với sáng kiến đúng đắn trong ngày tới, các cuộc đàm phán sẽ tiến triển” – Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết.

Tin vắn

Chuyến bay số hiệu TK34 của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/1 đã bất ngờ phải chuyển hướng tới Shannon, Ireland sau khi có đe dọa đánh bom khi đang trên đường từ Houston (Mỹ) đi Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Theo một cuốn sách mới xuất bản của tác giả Ra Jong-yil, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc, cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il từng có ý định chấm dứt chế độ cha truyền con nối, vốn đã trao quyền lực cho người con trai Kim Jong-un.

Theo Tân hoa xã, cảnh sát Malaysia thông báo đã bắt giữ 7 đối tượng tình nghi là thành viên của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong những ngày gần đây.

Truyền hình nhà nước Syria cho biết ngày 24/1, các lực lượng của chính phủ nước này đã giành quyền kiểm soát thị trấn Rabia, thuộc tỉnh duyên hải miền Tây Latakia, từ tay phiến quân.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng cho một giải pháp quân sự tại Syria nếu tiến trình hòa giải chính trị là bất khả thi.

Sputnik đưa tin, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko tuyên bố nếu thiếu sự phân quyền, Kiev sẽ không có triển vọng trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Ngày 24/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định quan hệ hữu nghị giữa nước này với Saudi Arabia vững mạnh hơn bao giờ hết và hai nước sẽ hợp tác để tìm cách chấm dứt các cuộc chiến ở Syria và Yemen.

Kyodo đưa tin, trong một cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã nhất trí cùng hợp tác nhằm hướng tới việc tổ chức một cuộc đàm phán 5 bên với Trung Quốc, Nhật Bản và Nga liên quan tới tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Tập đoàn sản xuất máy bay Mig của Nga (MiG-RA) bày tỏ sẵn sàng cung cấp các máy bay chiến đấu MiG-29K/ KUB cho siêu tàu sân bay INS Vishal của Hải quân Ấn Độ.

Các chuyên gia và quan chức Thái Lan cho rằng mảnh vỡ mới được tìm thấy ở khu vực bờ biển phía nam Thái Lan không thuộc về phi cơ Malaysia MH370 mất tích gần hai năm trước.

Chính quyền Thái Lan ngày 24/1 thông báo trường hợp thứ hai mắc hội chứng hô hấp cấp Trung Đông (MERS) ở nước này.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Bão tuyết ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó, riêng tại Mỹ có 19 người thiệt mạng. Ảnh: THX

Phát ngôn ấn tượng

Chỉ huy đơn vị phòng không thuộc Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga, ông Andre Cheburin, tuyên bố các lực lượng hạt nhân chiến lược của quân đội Nga đủ khả năng đánh bại mọi hệ thống phòng không của bất kỳ kẻ thù tiềm tàng nào trên thế giới.

"Các bộ phận thuộc hệ thống lá chắn phòng không của chúng ta (Nga) không đặt ở nước ngoài do chúng chỉ cần được triển khai trong nước là đủ. Thật sai lầm nếu kẻ thù của chúng ta nghĩ rằng họ có thể tự vệ bằng việc triển khai các hệ thống phòng không ở nước khác. Chúng ta có năng lực để đánh bại bất kỳ hệ thống phòng không nào” – hãng tin Sputnik dẫn lời ông Cheburin.

Ngày này năm xưa

25/1/1554 – Khánh thành một nhà thờ tại làng São Paulo dos Campos de Piratininga, nay được xem là mốc hình thành nên São Paulo, thành phố lớn nhất tại Brasil.

25/1/1755 – Nữ hoàng Elizaveta của Đế quốc Nga ra sắc lệnh thành lập Đại học Quốc gia Moscow nay là trường đại học lớn nhất và lâu đời nhất ở Nga.

25/1/1945 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Trận Ardennes trên Mặt trận phía Tây kết thúc với chiến thắng quyết định của lực lượng Đồng Minh trước quân Đức.

25/1/2011 – Mở đầu loạt các cuộc biểu tình và phản đối ngoài đường phố và các hành vi bất tuân dân sự tại Ai Cập.

Lê Thu