Cảnh sát châu Âu cảnh báo IS âmmưu tấn công giết người hàng loạt ở châu Âu, tấn công liều chết làm hàng trămngười thương vong ở Syria... nằm trong số những tin quan trọng diễn ra trên thếgiới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}
IS khéttiếng vì các kiểu giết người man rợ. (Ảnh: AP)

Tổ chứcNhà nước Hồi giáo (IS) đang lên kế hoạch tấn công giết người hàng loạt ở châuÂu và có thể tuyển mộ chính người nhập cư tại đó thực hiện.

Thôngtin trên vừa được cảnh sát châu Âu (Europol) công bố. Theo cảnh báo này, IS đãlập các trại huấn luyện trên khắp châu Âu để chuẩn bị cho các chiến binh sẵnsàng tiến hành các cuộc tấn công "kiểu đặc nhiệm" ở Anh hoặc một sốnước châu Âu khác.

TheoEuropol, ngoài các căn cứ ở Syria, IS còn có "các trại huấn luyện quy mônhỏ hơn ở EU và các nước Balkan". Tổ chức khủng bố này có thể tìm cách tuyểnmộ người tị nạn thực hiện các cuộc tấn công ngay tại những nước cho họ ở lại.

Europolkhông nêu cụ thể nước nào có trại huấn luyện của IS. Năm ngoái, có tin nói rằngcác ngôi làng hẻo lánh ở Bosnia bị IS biến thành các trại huấn luyện khủng bố.

Cảnh sátchâu Âu còn cảnh báo rằng IS đã phát triển một "đội quân hành động" đặcbiệt, chuyên lên kế hoạch và thực hiện các vụ tấn công ở phương Tây cũng như khắpthế giới. Điều này làm tăng khả năng sẽ có một vụ tấn công bằng bom và súng ở mộtnước châu Âu giống những gì xảy ra ở Paris năm 2015 và Mumbai năm 2008.

Đánh giácủa Europol nêu rõ: Bằng việc chọn mục tiêu, địa điểm, thời gian và cách thức tấncông, IS chứng tỏ khả năng tấn công tùy ý, vào bất cứ lúc nào và nhắm tới bất kỳmục tiêu nào cần nhắm đến.

Tin vắn

- Ít nhất22 người chết và hơn 100 người khác bị thương trong một vụ nổ kép tại khu vựcdân cư của thành phố Homs, Syria.

- Tổngthống Barack Obama đã bày tỏ sự ủng hộ dành cho Hillary Clinton - ứng cử viêntiềm năng cho vị trí tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2016.

- Truyềnthông Ấn Độ đưa tin, một chiến đấu cơ của nước này đã bắn rơi một vật thể lạ giốngkhinh khí cầu trên không phận của thị trấn Barmer thuộc bang miền TâyRajasthan, gần biên giới với Pakistan.

- Các cơquan chức năng Malaysia đang ráo riết truy lùng tung tích một chiếc thuyền chởkhoảng 35 người sau khi thi thể của 13 người trong số họ được phát hiện tạibang Johor thuộc miền nam.

- Bộ trưởngTư pháp Malaysia cho biết, khoản 681 triệu USD được chuyển bí mật vào tài khoảncá nhân của Thủ tướng Najib Razak là một món quà của hoàng gia Ảrập Xê-út và việcnày không liên quan tới tham nhũng hay phạm tội.

- Ngoạitrưởng Nga Sergei Lavrov tổ chức họp báo về những thành tích mà ngành ngoạigiao Nga đã đạt được trong năm 2015, đồng thời điểm qua các chính sách ngoạigiao lớn mà Moscow đã thực hiện thời gian qua.

-  Ông Lavrov cho biết Moscow có thông tin nói rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS)đang được huấn luyện ở Pankisi Gorge thuộc Gruzia, gần biên giới với Nga.

- Cácnhà chức trách Pakistan ngày 26/1 yêu cầu đóng cửa tất cả các trường học tạiPunjab, tỉnh lớn nhất nước này, ngay sau khi có cảnh báo về nguy cơ xảy ra cácvụ tấn công tiềm tàng của phiến quân.

Tin ảnh

{keywords}

Thời tiếtgiá lạnh bất thường ở châu Á tiếp tục gây thiệt hại nặng nề về người và vật chất,ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

(Ảnh:AP)

Phát ngôn

Malaysiakhẳng định mảnh vỡ tìm thấy ngoài khơi bờ biển phía Nam Thái Lan không phải củachiếc máy bay mất tích MH370.  Bộ trưởngGiao thông Vận tải nước này, ông Liow Tiong Lai, cho biết, các con số, dây điệnvà những con ốc trên mảnh vỡ không thuộc danh mục các bộ phận được sử dụng củaMalaysia Airlines.

"Dựatrên những chi tiết được xác định, đội điều tra khẳng định mảnh vỡ đó không thuộcvề MH370",  ông Liow Tiong Lai nói.

Sự kiện

27 tháng1: Ngày Hồi tưởng Nạn diệt chủng người Do Thái.

1973–  Hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh,lập lại hoà bình ở Việt Nam được ký kết.

2013 –Hơn 240 người thiệt mạng trong sự kiện hỏa hoạn trong một hộp đêm tại thành phốSanta Maria, bang Rio Grande do Sul, Brazil.

Thanh Hảo