Quân Nga vừa tập kích một thị trấn Syria ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để truy lùng kẻ tự nhận đã bắn chết viên phi công Su-24 sau khi máy bay này bị Ankara bắn hạ.


Ngày 24/11/2015, chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ máy bay Nga ở vùng biên phía bắc Latakia. Ngay sau đó, một người tên là Alparslan Çelik nói trong một video rằng, anh ta đã giết chết phi công Nga trên mặt đất, bởi vì Moscow đã thả bom vài phút trước khi chiếc máy bay bị hạ.

{keywords}

Alparslan Celik - chỉ huy lữ đoàn Turkmen đối lập tại Syria - tuyên bố bắn chết phi công Su-24 để báo thù. (Ảnh: AP)

"Không có chỗ cho một người đánh bom người Turkmen vô tội hàng ngày", nhật báo Hurriyet News dẫn lời Celik tuyên bố. Công dân người Thổ Nhĩ Kỳ này nhấn mạnh thêm: "Trả thù là quyền tự nhiên nhất".

Nga tuyên bố các lực lượng đặc nhiệm đã giải cứu được một phi công khác trên máy bay. Báo chí nước này cho biết, tay súng Celik hiện đang ở thị trấn Rabia ở tỉnh Latakia, nơi mà các lực lượng chính phủ Syria vừa giành lại được từ tay quân nổi dậy.

Báo chí Nga cho biết, chính phủ Tổng thống Vladimir Putin không nêu rõ những gì sẽ xảy ra với Celik, nếu nhân vật này bị "tóm" nhưng họ sẽ tìm cách "trả thù".

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ "ngay lập tức thực hiện các biện pháp bắt giữ Alparslan Çelik cùng các đồng phạm và đưa những người này ra trước công lý vì tội giết phi công Nga".

Vụ Su-24 đã đẩy các mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào cảnh băng giá. Hai bên liên tục đưa ra các cáo buộc chống lại nhau và phía Moscow áp đặt một loạt đòn cấm vận chống lại Ankara.

Thanh Hảo

Những toan tính sai lầm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Nếu hành động cứng rắn chống lại IS thì Thổ Nhĩ Kỳ tự gây hại cho chính sách Syria của mình. Nhưng nếu không thì mối nguy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo đối với an ninh nước này ngày càng lớn.

Tên lửa rơi trúng trường học ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Ít nhất một người đã thiệt mạng sau khi một quả tên lửa rơi xuống khuôn viên một trường học ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria.

Trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, Nga cũng tự ghè chân

Khi áp đặt trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ và coi lợi ích của nước này chỉ là thứ yếu, Nga cũng đồng thời gây phương hại cho chính mình.