Từ 1/1/2016, Trung Quốc bắt đầu thực hiện chính sách mới cho phép mỗi gia đình được sinh 2 con. Trước sức ép bắt phải lấy vợ của gia đình khi về quê ăn Tết, nhiều anh chàng theo chủ nghĩa độc thân thuộc độ tuổi đã “quá lứa lỡ thì” phải tìm đủ mọi cách để ứng phó. Một trong những cách họ nhờ cậy đến là “thuê bạn gái” dẫn về quê. Mạng Sina ngày 28/1 đưa tin: Đài Truyền hình Hà Nam vừa phát một phóng sự  điều tra về “thị trường cho thuê bạn gái” gây xôn xao dư luận…

{keywords}


Trong phóng sự này, phóng viên trong vai một người có nhu cầu tìm bạn gái đến một văn phòng môi giới hôn nhân. Và đoạn đối thoại diễn ra như sau: “Các chị có dịch vụ cho thuê bạn gái về nhà không?”. “Có, chỗ chúng tôi cho thuê có thu phí. Mức phí 2.999 tệ (10,5 triệu VND), không giới hạn thời gian. Còn cụ thể thì hai bên tự thương lượng với nhau, mức tiền cụ thể do hai bên tự thỏa thuận tùy theo thời gian ở nhà anh”. Cô ta còn cho biết văn phòng này có những đối tượng chọn lọc từ mấy chục ngàn người, đảm bảo khách chắc chắn hài lòng về các cô gái mà họ cung cấp.

Tại một văn phòng khác, để xua tan sự nghi ngại của phóng viên, người chủ nói ngay năm nào họ cũng làm dịch vụ này. Họ còn cho thuê cả “chàng rể hờ, cô dâu giả” để làm dịch vụ hôn nhân giả tạo điều kiện về thủ tục cho việc xuất ngoại, thuê bạn gái “chỉ là chuyện vặt”. Ông chủ văn phòng này còn tuyên bố: “Chỉ có những việc anh nghĩ là làm không được, chứ không có việc gì mà chúng tôi không làm được”. Ông ta khoe có hai, ba chục cô gái để khách chọn lựa, hơn nữa các cô gái cho thuê “đều là hội viên chính quy đang đăng ký tìm đối tượng”.

Văn phòng này thông báo, nếu thuê trong 6-7 ngày thì mức phí ít nhất 3-4 ngàn tệ, thông thường tính 1000 tệ/ngày. Các cô gái đều rất xinh đẹp, nếu khách thuê khéo chiều thì có thể sống chung: “Anh muốn có bạn gái xinh đẹp dẫn về nhà, tối nhất định muốn ngủ cùng. Nên nhớ, chỉ cần có tiền thì việc gì cũng xong, nếu tính toán quá thì khó thành lắm. Đều là những người trẻ tuổi cả, “chuyện ấy” cũng là điều bình thường thôi!”.

Về thời gian thuê, chủ văn phòng đề nghị hợp đồng ghi 7 ngày, nếu quá thì tính thêm tiền. Nếu khách thuê kết thúc sớm hơn thì văn phòng cũng không trả lại tiền. Về vấn đề “bo” thêm cho “bạn gái”, phía văn phòng nói rõ nếu ít thì cô gái được hưởng toàn bộ, còn nếu khách “bo” nhiều thì cô gái phải nộp cho văn phòng một phần.

Quy trình của cả hai văn phòng này đều giống nhau: nộp tiền – xem ảnh – chọn người – bố trí gặp mặt – bảo đảm người thuê chọn được đối tượng ưng ý mới thôi. Ông chủ văn phòng còn nói một cách “ý tứ”: “Chúng tôi thu phí một lần, sau khi nộp tiền sẽ bố trí cho khách hàng gặp đối tượng thích hợp, tiếp đó tình hình phát triển thế nào tùy thuộc hai người. Chuyện gì không có trong hợp đồng, nếu cần thì tùy hai bên nam nữ thỏa thuận”.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, trong cơn sốt dịch vụ thuê bạn gái về quê ăn Tết mấy năm qua, cũng đã xuất hiện một số “ẩn họa”, thậm chí một số thiệt hại không thể bù đắp cho bên thuê: do hợp đồng chỉ là thỏa thuận không mang tính pháp quy nên nếu xảy ra tranh chấp sẽ không được pháp luật bảo vệ.

Ngô Tuyết