Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo về “hậu quả không mong muốn” sau khi nói rằng một máy bay Su-34 của Nga xâm phạm không phận của mình. Tuy nhiên, Nga đã nhanh chóng bác bỏ cáo buộc này.

{keywords}

Chiến đấu cơ Su-34 của Nga. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin BBC dẫn một thông báo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một chiến đấu cơ Su-34 của Nga đã bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc 11h46  ngày 29/1 (giờ địa phương), bất chấp các cảnh báo bằng cả tiếng Anh và tiếng Nga.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triệu tập Đại sứ Nga tại Ankara để “lên án và phản đối mạnh mẽ” động thái này, thông báo cho biết thêm.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov đã lên tiếng phủ nhận về việc máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và gọi cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ là “tuyên truyền vô căn cứ”, hãng thông tấn RT đưa tin.

Ông cũng nói rằng các radar mà Thổ Nhĩ Kỳ lắp đặt không đủ khả năng để xác định một chiếc máy bay đặc biệt cũng như chủng loại và quốc tịch của nó. Ngoài ra, không có bất kỳ cảnh báo nào bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nga được đưa ra.

Cũng trong thông báo được đưa ra hôm 29/1, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc “vi phạm” này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Nga muốn các vấn đề giữa hai quốc gia leo thang.

“Chúng tôi yêu cầu Liên bang Nga không được xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, cũng là không phận NATO”, hãng tin Reuters trích dẫn thông báo.

“Chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh rằng phía Nga sẽ phải gánh chịu những hậu quả không mong muốn về những hành vi thiếu trách nhiệm như vậy”.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông muốn gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin sau sự việc này.

“Tôi đã đề nghị Bộ Ngoại giao truyền đạt mong muốn được đích thân gặp ông Putin. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có câu trả lời”, ông Erdogan nói với phóng viên tại sân bay trước khi khởi hành tới Mỹ La tinh.

Trong một sự cố tương tự vào tháng 11/2015, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một chiếc đấu cơ Nga đang thực hiện nhiệm vụ trên bầu trời Syria vì cho rằng máy bay này đã vi phạm không phận. Sự việc này đã gây ra sự rạn nứt trong quan hệ ngoại giao giữa Ankara và Moscow.

Sầm Hoa