- Nga bắt đầu thử nghiệm chiến cơ Su-35S ở Syria; Đánh bom tàn khốc ở Syria làm hơn 60 người chết… là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Hãng tin Sputnik dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga phát biểu ngày 1/2 cho biết, các máy bay chiến đấu đa năng Su-35S thế hệ mới của nước này đã bắt đầu thực hiện những nhiệm vụ chiến đấu ở Syria.

{keywords}

Một chiếc Su-35S của Nga. (Ảnh: Sukhoi Company/ Sputnik)

“Các máy bay chiến đấu Su-35S đã bắt đầu tiến hành các nhiệm vụ quân sự từ cuối tuần trước”, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói với các nhà báo.

Trước đó, tờ Kommersant dẫn một nguồn tin quân sự cho biết nước này chuẩn bị cho Su-35S thế hệ mới thử nghiệm tham chiến lần đầu ở Syria. “Bộ Tổng tham mưu đã quyết định cho Su-35S thử nghiệm chiến đấu lần đầu tại Syria”, nguồn tin nói.

Theo báo này, 4 máy bay Su-35S đầu tiên đã được chuyển cho Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga vào mùa thu năm 2015. Vài ngày trước, chúng được đưa qua Iran và Iraq để tới căn cứ không quân Nga ở Hmeymim, gần tỉnh Latakia ở tây bắc Syria.

Su-35S là máy bay một chỗ ngồi thế hệ 4++, được nâng cấp từ phiên bản chiến cơ đa nhiệm Su-27. Su-35S dài 21,9m, cao 5,9m, sải cánh 15,3m, tải trọng cất cánh tối đa 34,5 tấn. Chiến cơ này có tốc độ tối đa 2.390 km/giờ, trần hoạt động 18.000m.

Tin vắn

- Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn video ghi lại hình ảnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích vào một thị trấn của Syria nằm trên biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.

- Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida nhất trí tăng cường "các biện pháp mạnh tay và hiệu quả” chống Triều Tiên.

- Sáng 1/2, quốc hội mới tại Myanmar đã khai mạc phiên họp đầu tiên tại Nay Pyi Taw. Đây là quốc hội do dân bầu đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ ở quốc gia này.

- Nhật Bản vừa chính thức tuyên bố với Liên Hiệp Quốc rằng, quốc gia này đã không bắt phụ nữ châu Á làm nô lệ tình dục trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

- Nhà chức trách Pháp ngày 1/2 cho biết, họ đang tiến hành những nỗ lực cuối cùng để lai dắt con "tàu ma" Modern Express trôi dạt về hướng bờ biển nước này.

- Cơ quan An ninh Nga cho rằng, đứng sau vụ nổ trên máy bay Nga A321 tháng 10/2015 có thể là thành viên tổ chức dân tộc cực đoan “Sói xám” của Thổ Nhĩ Kỳ.

- Theo Reuters, phái đoàn của Chính phủ Syria sẽ không đàm phán với bọn khủng bố và những đại biểu riêng lẻ, bao gồm nhóm khủng bố "Jaish al-Islam".

- Lãnh đạo một đảng đối lập ở Đức theo đường lối cực hữu đã đưa ra đề xuất "bắn thẳng vào người di cư", nếu những người này vượt biên trái phép vào Đức.

- Tổ chức khủng bố Boko Haram đã tấn công gần thành phố Maiduguri của Nigeria,làm 86 người chết, trong đó có nhiều trẻ em bị chúng thiêu sống.

- Theo Reuters, xuất khẩu dầu mỏ của Iran dự kiến sẽ đạt khoảng 3 triệu/thùng trong 2 tháng đầu năm, tức tăng hơn 20% so với mức trung bình của năm 2015.

- Bộ Ngoại giao Syria cho biết các vụ tấn công khủng bố liên hoàn ở Damascus là nỗ lực phá vỡ sự khởi đầu cuộc đàm phán các bên Syria tại Geneva, Thụy Sỹ.

- Giới chức Afghanistan cho biết 10 người đã chết và 20 người bị thương trong vụ đánh bom ở bên ngoài đồn cảnh sát tại khu vực Dehmazang, phía tây Kabul.

Tin ảnh

{keywords}

Hơn 60 người đã chết và khoảng 120 người bị thương trong vụ đánh bom kép ngày 31/1 gần đền thờ Hồi giáo dòng Shi’ite Sayyida Zeinab, thuộc quận Sayeda Zeinab phía nam thủ đô Damacus của Syria. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Bộ trưởng Lao động và Các vấn đề xã hội của Đức, bà Andrea Nahles, tuyên bố sẽ cắt trợ cấp cho những người di cư không muốn hòa nhập. “Những người tỏ ý không muốn hòa nhập sẽ bị cắt giảm trợ cấp”, bà cho biết trên báo Frankfurter Allgemeine Zeitung.

“Quá trình hòa nhập sẽ chỉ thực sự thành công khi tất cả mọi người cùng nỗ lực, nhất là bản thân người tị nạn. Những ai đến đây để tìm kiếm sự bảo vệ và muốn bắt đầu một cuộc sống mới thì cần phải tuân thủ những quy định cũng như giá trị của chúng tôi”.

Sự kiện

Leonarde Keeler là đồng phát minh máy phát hiện nói dối. Vào ngày 2/2/1935, Keeler đã tiến hành thử nghiệm chiếc máy phát hiện nói dối đầu tiên.

Thanh Vân

Thế giới 24h: Thổ cảnh báo Nga nhận hậu quả

Thế giới 24 giờ qua đã chứng kiến nhiều diễn biến quan trọng, đặc biệt là việc Thổ Nhĩ Kỳ tố chiến đấu cơ Nga tái vi phạm không phận và vụ đánh bom xe đẫm máu cướp mạng sống của ít nhất 45 người ở Syria.

Thế giới 24h: Máy bay rơi tự do hàng nghìn mét

Máy bay của hãng Air Canada đã bị mất độ cao đột ngột; Mỹ điều tàu khu trục áp sát quần đảo Hoàng Sa

Thế giới 24h: Triều Tiên cầu cứu Nga, Trung?

Triều Tiên dường như đang tìm kiếm trợ giúp của Nga, Trung Quốc; Nga tin đã nhận diện được kẻ cài bom vào chiếc máy bay gặp nạn ở Ai Cập… là các tin nóng.