Một loạt nước phản ứng việc Triều Tiên định phóng vệ tinh; Tổng thống Ukraina nói về nguy cơ chiến tranh mở với Nga... là các tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Trung Quốc hôm 3/2 đã bày tỏ bất bình và lo ngại về kế hoạch phóng vệ tinh, bị coi là vỏ bọc cho một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Trong khi đó, Nhật đặt quân đội trong tình trạng báo động và thề sẽ bắn hạ bất cứ tên lửa nào đe dọa lãnh thổ nước này, còn Hàn Quốc cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phải trả giá đắt nếu hiện thực hóa tuyên bố.

 

{keywords}

Đó là phản ứng mới nhất của các nước sau khi Bình Nhưỡng xác nhận sẽ phóng một vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến 25/2, vài tuần sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 4. Triều Tiên khẳng định chương trình không gian của nước này chỉ nhằm mục đích khoa học.

Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh của nước này cho rằng, vụ phóng vệ tinh thực chất là thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa, có khả năng bắn tới Mỹ. Trong khi Chính phủ Hàn Quốc lặp lại cảnh báo của Mỹ rằng, Triều Tiên sẽ trả một giá đắt nếu tiến hành vụ thử, thì Thủ tướng Nhật Shinzo Abe lên án cái mà ông gọi là "sự khiêu khích nghiêm trọng".

Mỹ đã lên án kế hoạch mới của nước này. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương, ông Daniel Russel, đả kích cái mà ông gọi là "một sự vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc nghiêm trọng khác... và phải chịu thêm trừng phạt bổ sung".

Tin vắn

- Nga sẽ không chấm dứt các cuộc không kích ở Syria cho tới khi các nhóm có vũ trang như chi nhánh của al-Qaeda tại đây bị đánh bại, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 3/2 nói.

- Hàng chục nghìn người Iraq mắc kẹt tại Falluja, thành trì của IS bị lực lượng an ninh vây hãm, đang cạn dần lương thực, thuốc men, giới chức và cư dân tại thành phố phía tây Iraq này cho hay.

- Thượng nghị sĩ John McCain cho biết, Mỹ sẽ quyết định khi nào lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) với Nga sẽ được dỡ bỏ. Vấn đề trừng phạt dự kiến được thảo luận vào tuần tới ở Munich.

- Ấn Độ và Mỹ đang đạt được nhiều tiến bộ trong các cuộc họp về việc cùng phát triển một tàu sân bay cho Ấn Độ, một đô đốc hải quân của Mỹ cho biết hôm 3/2.

- Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine Aivaras Abromavicius đã đệ đơn từ chức vì thất vọng trước việc đề xuất cải cách cơ cấu nhằm thúc đẩy kinh tế Ukraine tăng trưởng trở lại không được thông qua.

- Ngày 3/2, Quốc hội mới của Myanmar đã bầu ông Mann Win Khaing Than giữ chức Chủ tịch Thượng viện và ông Aye Tha Aung làm Phó Chủ tịch Thượng viện.

- Chủ tịch EU Donald Tusk vừa công bố những đề xuất nhằm cản Anh rời khỏi câu lạc bộ này. Động thái này được coi như phát súng đầu tiên sau gần hai tuần thương thuyết căng thẳng nhằm đạt được một thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

Tin ảnh

{keywords}
Hành khách mắc kẹt xếp hàng chờ bên ngoài nhà ga Quảng Châu, Trung Quốc. (Ảnh: Color China Photo)

Phát ngôn

Trên báo Đức Bild số ra ngày 3/2, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cho rằng, "nguy cơ một cuộc chiến mở" giữa Nga và Ukraina "hiện lớn hơn nhiều so với một năm trước". 

Sự kiện

Ngày 4/2/2004: Mạng xã hội Facebook được Mark Zuckerberg tạo ra.

Hoài Linh