Kim Jong-un bất ngờ tổ chức một cuộc họp chưa từng có tiền lệ gồm các quan chức hàng đầu Đảng Lao động cầm quyền; Đặc nhiệm Mỹ đến Hàn Quốc tập trận chung để cảnh báo Bình Nhưỡng... nằm trong số những tin tức quan trọng trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 4/2 đưa tin, Chủ tịch nước này, ông Kim Jong-un, vừa chủ trì một cuộc họp gồm các quan chức hàng đầu trong Đảng Lao động cầm quyền, với mục đích xóa bỏ nạn tham nhũng và lạm dụng chức quyền trước thềm Đại hội đảng dự kiến vào tháng 5 tới.
{keywords}

Theo KCNA, cuộc họp diễn ra trong 2 ngày 2 và 3/2. Tham dự có các thành viên Ban Chấp hành trung ương Đảng Lao động và Đảng bộ quân đội Triều Tiên. Trọng tâm của cuộc họp là củng cố đảng và chỉ trích những hành vi mưu lợi, lạm dụng chức quyền và quan liêu. Bên cạnh đó là đề xuất về các nhiệm vụ, phương hướng nhằm diệt trừ hoàn toàn những tệ nạn đó. Tuy nhiên, KCNA không nêu cụ thể về những vấn đề hoặc giải pháp được đưa ra sau cuộc họp.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên tổ chức một cuộc họp kiểu này. Nó diễn ra giữa lúc nước này đang thu hút sự quan tâm của quốc tế, liên quan đến tuyên bố sẽ phóng vệ tinh quan sát trái đất vào tuần tới. Hiện tại, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vẫn đang trong quá trình bàn bạc để đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên, sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1.

Tin vắn

- Các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ, được huấn luyện đối phó với vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên, đã đến Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận chung với Bộ chỉ huy chiến tranh đặc biệt tại đây. Việc Mỹ tiết lộ thông tin này là điều hiếm thấy và giới quan sát nhận định đó là một lời cảnh báo gửi tới Bình Nhưỡng.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo sẽ bắn tan bất cứ mảnh vỡ nào của tên lửa Triều Tiên rơi vào lãnh thổ và lãnh hải nước này.

- Ngày 4/2, tàu vận tải Oosumi chở hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo đã rời căn cứ của Lực lượng phòng vệ biển (MSDF) tại tỉnh Hiroshima đến Okinawa nhằm chuẩn bị cho việc đối phó với kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên.

- Nga vừa lên tiếng kêu gọi Triều Tiên tránh làm gia tăng căng thẳng bằng việc tiến hành vụ phóng rocket trong tháng này như thông báo trước đó.

- Julian Assange, người sáng lập trang mạng WikiLeaks chuyên cung cấp thông tin mật rò rỉ của các chính phủ, tuyên bố sẽ rời khỏi Đại sứ quán Ecuador ở London trong ngày 5/2, bất chấp nguy cơ bị cảnh sát Anh bắt giữ.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov vừa nhất trí về sự cần thiết phải thảo luận cách thức thực thi lệnh ngừng bắn tại Syria cùng cách thức tiếp cận nhân đạo của cả hai bên.

- Ngoại trưởng Kosovo Hashim Thaci cho biết ông đã bị một kẻ được cho là thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) gửi thư đe dọa tính mạng vì ông phản đối nhóm khủng bố

- Bộ Ngoại giao Nga cho biết chính phủ nước này đã sẵn sàng nối lại mối quan hệ với Liên minh châu Âu.

- Ngày 4/2, người lao động Hy Lạp thuộc các nhóm nghề khác nhau đã tham gia tổng đình công nhằm phản đối chương trình cải cách hệ thống lương hưu do chính phủ của Thủ tướng Alexis Tsipras đề xuất. Tham gia hoạt động phản đối này có cả các luật sư, bác sỹ, tài xế taxi, công nhân và nông dân trên khắp Hy Lạp. Đình công trongi 24 giờ đã làm đình trệ các dịch vụ vận tải đường sắt và tàu phà của Hy Lạp, đồng thời khiến hàng chục chuyến bay bị hủy.

Tin ảnh
{keywords}
(Ảnh: SCMP)

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), người đàn ông trong ảnh đã giết thịt 2 con gà bên ngoài một nhà ga ở Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Anh này làm vậy vì có lệnh cấm mới của các nhà chức trách, theo đó hành khách không được mang gia cầm sống lên tàu cao tốc dịp Tết Nguyên đán.

Sau khi thịt gà, người đàn ông rửa sạch rồi bọc vào một chiếc túi nylon. Trước đó, anh định mang gà sống đi biếu quà Tết.

Phát ngôn

Người đứng đầu Hội đồng An ninh Nga cho báo chí biết, nước này để ngỏ khả năng đàm phán về việc thiết lập mối quan hệ tốt đẹp hơn với NATO nhưng điều đó chỉ xảy ra nếu liên minh quân sự phương Tây giữ lời hứa và quan tâm đến lợi ích quốc gia của các nước khác.

"Chúng tôi có thể nói về loại tin tưởng nào ở đây? Tự các bạn có thể thấy NATO đưa ra lời hứa nhưng lại không bao giờ giữ lời hứa với đất nước chúng tôi, và chẳng hề quan tâm đến lợi ích của chúng tôi", ông Nikolay Patrushev gay gắt lên án trong một cuộc trả lời phỏng vấn của hãng tin AP.

Sự kiện

Vào ngày 4/2/1976, một trận động đất mạnh đã tấn công Guatemala và Honduras, cướp đi sinh mạng của hơn 22.000 người.

Thanh Hảo