Mỹ điều vũ khí chiến lược tới Hàn Quốc, Ấn Độ thử tên lửa thành công, Iran tập trận… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Mỹ sẽ cử 4 chiến cơ tối tân F-22 ‘Chim săn mồi’ tới Hàn Quốc để thị uy lực lượng sau khi Triều Tiên thử tên lửa và hạt nhân.

{keywords}

“Quân đội Mỹ lên kế hoạch triển khai bốn máy bay F-22 tới bán đảo Triều Tiên vào ngày 17/2” – Yonhap dẫn lời quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Đây được cho là động thái nhằm gây sức ép lên Bình Nhưỡng, dù hiện giờ chưa rõ các máy bay này sẽ đóng tại căn cứ nào, và trong bao lâu.

Chiến đấu cơ F-22 ‘Chim săn mồi’ là một vũ khí chiến lược cốt lõi của Mỹ. Tháng trước, Lầu Năm Góc đã điều máy bay ném bom chiến lược B-52 tới Hàn Quốc ngay sau khi Triều Tiên thử bom hạt nhân.

Mới đây, tàu ngầm tấn công USS North Carolina của Mỹ đã tới Hàn Quốc để tập trận.

Tàu sân bay hạt nhân USS C.Stennis cũng có lịch trình tham gia tập trận hàng năm chung với Hàn Quốc vào tháng sau.

“Với việc triển khai các vũ khí chiến lược, Mỹ đang gửi đi một thông điệp cảnh báo mạnh mẽ tới Triều Tiên và thể hiện cam kết với quốc phòng Hàn Quốc” – một quan chức Seoul nói.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc lặp lại rằng họ sẽ ưu tiên ‘hiệu quả quân sự’ trong việc chọn vị trí cho hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ THAAD. THAAD là hệ thống đánh chặn tầm cao giai đoạn cuối tối tân của Mỹ.

“Bạn có thể hiểu rằng hiệu quả quân sự ở đây là nhằm bảo vệ Hàn Quốc” – người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun nói.

“Việc triển khai THAAD của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc là phù hợp với Hiệp ước Tương trợ Quốc phòng Mỹ - Hàn. Chúng tôi sẽ có các biện pháp về mọi vấn đề liên quan từ khía cạnh hiệu quả của liên minh Hàn – Mỹ”.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố Triều Tiên sẽ đối mặt nguy cơ sụp đổ nếu ông Kim Jong Un không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Tin vắn

Iran sẽ tiến hành cuộc tập trận tên lửa quy mô lớn vào tháng hai để kiểm tra và đánh giá khả năng chính xác cũng như củng cố sức mạnh răn đe tên lửa của nước này.

Hãng PTI đưa tin Ấn Độ ngày 16/2 đã thử thành công tên lửa Prithvi-II tự chế tạo từ bãi thử Chandipur.

Nghị sĩ Ukraina cho biết các nghị sĩ nước này đã thu thập được 150 chữ ký cần thiết để tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ của Thủ tướng Arseny Yatsenyuk.

Hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời Chuẩn tướng Lục quân Iraq, ông Yahya Rasool, cho biết một trực thăng quân sự Mi-17 của Iraq sáng 16/2 đã rơi ở tỉnh Wasit, miền Đông nước này, làm ít nhất 9 người thiệt mạng.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã ra hầu tòa ở Paris liên quan tới những khoản chi tiêu mờ ám trong chiến dịch vận động tái tranh cử hồi năm 2012.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản phát hiện một tàu ngầm di chuyển ở vùng biển tiếp giáp, bên ngoài lãnh hải nước này, gần đảo Tsushima thuộc tỉnh Nagasaki, phía Tây Nam Nhật Bản vào sáng 15/2.

Trang tin Flightradar24 chuyên theo dõi các chuyến bay theo thời gian thực, cho biết chiếc máy bay do thám tối tân Tu-214R của Nga đang trên đường tới Syria.

Mạng tin quốc phòng Ấn Độ cho biết Mỹ đã chấp thuận đề nghị bán bích kích pháo (lựu pháo) siêu nhẹ M777 cho nước này với một thỏa thuận liên chính phủ và “Thư chấp nhận” (LOA) - bước cuối cùng của một thỏa thuận mua bán vũ khí, dự kiến sẽ được Mỹ gửi tới Ấn Độ ngay trong tuần.

Cảnh sát Bỉ đã tiến hành bố ráp nhiều ngôi nhà ở thủ đô Brussels và bắt giữ 10 đối tượng bị tình nghi điều hành mạng lưới tuyển mộ chiến binh cho nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tin ảnh

{keywords}
Các vị sư xô xát với các binh sĩ trong một cuộc biểu tình chống lại sự can thiệp của nhà nước vào tôn giáo, tại một ngôi chùa gần tỉnh Nakhon Pathom, ngoại ô Bangkok, Thái Lan hôm 15/2/2016. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn ấn tượng

Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Ngoại trưởng Australia Julie Bishop trước thềm chuyến thăm của bà tới thủ đô Bắc Kinh, sau khi bà Bishop công nhận quyền của Philippines trong việc tìm kiếm giải quyết tranh chấp với Trung Quốc, liên quan tới vấn đề Biển Đông thông qua Tòa án Trọng tài thường trực Liên hợp quốc (PCA) ở La Haye, Hà Lan.

"Trung Quốc tất nhiên sẽ không chấp nhận điều này. Australia không nên cố lảng tránh thực tế này” – Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.

Sự kiện

17/2/1616 – Thủ lĩnh tộc Nữ Chân Nỗ Nhĩ Cáp Xích lên ngôi đại hãn tại Hách Đồ A Lạp, kiến quốc "Đại Kim", tiền thân của triều Thanh.

17/2/2008 – Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập từ Serbia, đến nay được 108 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc công nhận.

  • Lê Thu

Tag: Ukraina, Triều Tiên, F-22, Raptor, Chim săn mồi, hạt nhân, tên lửa, vũ khí, chiến lược, Hàn Quốc, Lầu năm Góc, Biển Đông, Liên Hợp Quốc,

SEO: Chiến cơ tối tân Mỹ quây Triều Tiên – Thế giới

Mô tả: Mỹ điều một loạt vũ khí chiến lược đình đám nhất tới răn đe Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân và tên lửa.

Keywords: Chiến cơ, Mỹ, Triều Tiên