Những con phố của TP.HCM đã trở lại nhịp sống thường nhật sau kỳ Tết Nguyên đán kéo dài hàng tuần và đối với nhiều người Việt, đó là một dịp hao tiền tốn của.


Tết ở Việt Nam cũng tương tự như dịp lễ Giáng sinh hay Năm mới ở phương Tây. Đây chính là khoảng thời gian mà các thành viên trong gia đình sum họp. Hàng triệu người lao động xa nhà đã trở về quê để đón mừng ngày lễ lớn nhất trong năm này.

{keywords}
Người dân xem bắn pháo hoa vào đêm Giao thừa. (Ảnh: Vietnamnet)

Ngoài chi phí đi lại, người Việt còn chi mạnh tay để mua sắm đón Tết như thực phẩm, đồ uống và quần áo mới (cho bản thân và các thành viên trong gia đình). Tiền mừng tuổi hay còn gọi là lì xì cho gia đình và bạn bè cũng là một khoản tiền không nhỏ.

Tạp chí Forbes của Mỹ trích dẫn kết quả một cuộc khảo sát của hãng nghiên cứu TNS vào tháng 1/2015 cho thấy, trong dịp Tết đa số những người tiêu dùng Việt đã có kế hoạch tăng chi tiêu so với bình thường, trung bình khoảng 14,2 triệu đồng.

Tuy nhiên, Tết cũng là lúc người Việt chứng kiến số lượng người tử vong tăng vọt.

Theo Forbes dẫn số liệu của Bộ Y tế Việt Nam, từ hôm 7-12/2, đã có hơn 35.000 người phải đón Tết trong bệnh viện vì tai nạn giao thông, ẩu đả và ngộ độc rượu. Trong đó, có tới 160 trường hợp tử vong vì tai nạn giao thông.

Trong khi đó, Tổng cục Thống kê Việt Nam cho biết, trong năm 2015, trung bình mỗi ngày trên cả nước có tới 24 vụ tai nạn giao thông có thương vong, với khoảng 60 người bị thương.

Tai nạn giao thông đã tạo ra gánh nặng kinh tế đối với gia đình và bản thân người gặp nạn, vì ngoài việc phải chi trả viện phí (nếu không có bảo hiểm), nạn nhân còn có thể mất khả năng lao động để duy trì thu nhập sau khi ra viện.

Số liệu thống kê ở trên của Bộ Y tế cũng cho thấy, khoảng 3.400 người thừa nhận phải nhập viện sau các trận ẩu đả, trong đó có 10 người thiệt mạng. Số trường hợp phải vào bệnh viện cấp cứu do ngộ độc rượu lên tới 2.000.

Cuộc sống đang trở lại bình thường trong những ngày đầu năm Bính Thân, nhưng đối với nhiều gia đình, mọi thứ sẽ không bao giờ quay lại như trước chỉ vì Tết.

Sầm Hoa

Thưởng Tết khủng: ô tô và... sao phim khiêu dâm Nhật

Năm hết Tết đến là dịp họ tri ân, dành những phần thưởng hậu hĩnh cho những người xuất sắc nhất góp phần làm nên thành công trong kinh doanh.

"Biển người" về Tết vạ vật ở ga

Tính đến 10h sáng 2/2 đã có tới 22 chuyến tàu bị chậm giờ khiến cả biển người ùn tắc lại nhà ga.

Tắc nghẽn kinh hoàng ở ga tàu dịp Tết

Hơn 50.000 hành khách hôm 2/2 đã bị mắc kẹt tại một ga tàu ở thành phố Quảng Châu, Trung Quốc do thời tiết.