Chuyên gia quân sự Trung Quốc tự tin có thể theo dấu F-22 Raptor của Mỹ; Mỹ đưa hàng nghìn tấn đạn tới Đức... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Quân đội Trung Quốc được cho là đang phát triển những khả năng cho phép Bắc Kinh phát hiện và lần theo một số máy bay tối tân nhất trong kho vũ khí của Washington, gồm cả chiếc F-22 Raptor - máy bay thế hệ thứ 5 do Lockheed Martin sản xuất. F-22 Raptor là loại máy bay gần như không thể phát hiện được.

{keywords}

Tờ Nhân dân Nhật báo Trung Quốc bản online dẫn lời chuyên gia quân sự Yin Zhuo cho biết, phiên bản nâng cấp của dàn radar nhiều giai đoạn cũng như hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm của nước này hoàn toàn có thể thực hiện tốt nhiệm vụ.

Bình luận trên được đưa ra sau khi có tin chưa xác nhận rằng, quân đội Trung Quốc đã phát hiện máy bay F-22 của Mỹ bay qua Biển Hoa Đông hôm 10/2. Có tin, quân đội Trung Quốc đã phái trực thăng và tàu chiến tới khu vực. Ngoài ra, chiến đấu cơ cũng chuẩn bị tham gia nếu được yêu cầu.

Các thông tin ban đầu không nêu rõ loại máy bay hay máy bay của nước nào, song ông Yin Zhuo cho rằng, nếu đó là chiếc F-22 thì Trung Quốc vẫn có thể lần theo nó.

"Trên thực tế, Trung Quốc hoàn toàn có thể lần theo chiếc F-22. Tàng hình không phải là tấm áo tàng hình. Công nghệ tàng hình chỉ đơn giản là làm trì hoãn việc phát hiện và theo dấu", chuyên gia quốc phòng Dave Majumdar viết trên tờ National Interest. "Trái với những gì công chúng tin tưởng, ngay cả F-22 cũng không phải vô hình trên radar của đối phương".

Tin vắn

- Theo kết quả thăm dò cuối tuần qua, số lượng cử tri ủng hộ Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã giảm xuống dưới 50%. Kết quả này phát đi tín hiệu cảnh báo cho chính phủ khi mà chỉ còn chưa đầy sáu tháng là tới bầu cử.

- Một máy bay Boeing 737 của hãng hàng không UT từ tây Siberia tới Kogalym đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Vnukovo, Moscow (Nga) sáng 22/2 do giảm áp trong cabin. Nguyên nhân đang được điều tra.

- Cộng hòa Dân chủ Congo sẽ cho phép khoảng 150 em nhỏ được người nước ngoài nhận nuôi, hầu hết là người Mỹ, rời khỏi nước này sau hơn hai năm lấp lửng về pháp lý, Bộ Nội vụ nước này cho biết hôm 22/2.

- Áo tuyên bố sẽ triển khai thêm quân để giúp tuần tra biên giới và kiểm tra người tới nước này. Động thái trên diễn ra giữa lúc có làn sóng chỉ trích giới hạn nhận đơn tị nạn cứng nhắc mà nước này áp đặt hồi tuần trước.

- Lần đầu tiên trong 4 năm qua, hôm 22/2, một nhóm thượng nghị sỹ Nhật đã nối lại hoạt động giao lưu với Quốc hội Trung Quốc. Động thái này được coi là một dấu hiệu khác về sự cải thiện chung trong quan hệ 2 nước.

- Chính phủ Indonesia hôm 22/2 đã chỉ thị cho Lực lượng Đặc nhiệm 115 của nước này đánh chìm 30 tàu thuyền đánh cá trái phép, trong đó có các tàu cá nước ngoài, tại năm địa điểm khác nhau.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 22/2 bác bỏ khả năng nước này sẽ bỏ tiền ra mua một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ. Cơ quan này cho hay, đây “chỉ là một lời đồn”.

- Mỹ đã đưa hơn 5.000 tấn đạn dược tới Đức.

Tin ảnh

{keywords}
Pháo được các đơn vị quân đội Triều Tiên bắn ra liên tiếp trong cuộc diễn tập tấn công và phòng thủ. (Ảnh: KCNA)

Phát ngôn

Theo hãng thông tấn Reuters dẫn lời nhóm cố vấn thuộc Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), trong giai đoạn từ năm 2011-2015, Trung Quốc đã tăng lượng vũ khí xuất khẩu lên gấp đôi.

“Cho tới mười năm trước, Trung Quốc vẫn chỉ xuất khẩu các vũ khí chất lượng thấp. Nay mọi chuyện đã khác. Loại thiết bị mà họ sản xuất đang ngày càng hiện đại hơn, và thu hút được quan tâm từ nhiều thị trường lớn hơn”, ông Siemon Wezeman, nhà nghiên cứu cấp cao tại SIPRI và Chương trình Viễn chinh quân đội, cho hay.

Sự kiện

23/2/1861: Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln bí mật tới Washington để nhận nhiệm sở, sau khi âm mưu ám sát ông tại Baltimore được phanh phui.

23/2/1991: Tổng thống Mỹ George H.W. Bush tuyên bố, chiến dịch tấn công trên bộ của liên quân nhằm vào Iraq bắt đầu.

Hoài Linh